รายงานการเยือนผู้นำเข้าในเมืองแคนซัสซิตี้ (1)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 14:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาพรวมเมืองแคนซัสซิตี้

ที่ตั้ง: ทิศตะวันตกของรัฐมิสซูรี่ ในเขตตอนกลางของประเทศ

พื้นที่: 320 ตารางไมล์ (820 ตารางกิโลเมตร)

ประชากร: 2.3 ล้านคน (รวมเมืองบริวาร)

เศรษฐกิจ: การเกษตร อุตสาหกรรม และ การขนส่ง

รายได้เฉลี่ยต่อหัว: 39,402 เหรียญสหรัฐฯ

การค้าปลีก: 18,597 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

บุคคลที่เข้าพบ:

1. Mr. Craig McMonigle ตำแหน่ง Vice President Product Solutions

2. Mr. Jeff Dold ตำแหน่ง Global Procurement Manager (Greeting Card)

3. Ms. Lisa Beel ตำแหน่ง Global Procurement Manager (Giftware)

การดำเนินธุรกิจ: เป็นผู้ผลิต/นำเข้า/จัดจำหน่ายบัตรอวยพร (Greeting Card) และ ผลิตดินสอเทียน Crayola ที่มีชื่อเสียงทั่วโลก และ และดำเนินธุรกิจศูนย์การค้า Crown Center มียอดจำหน่ายรวม 4,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีร้านค้าปลีกบัตรอวยพร “Hallmark” ทั่วโลกกว่า 44,000 แห่ง (จำนวน 41,000 อยู่ในสหรัฐฯ) โดยบริษัทฯ เป็นเจ้าของจำนวน 3,300 แห่ง และ ที่เหลือเป็นร้านค้าแบบแฟรนไชส์นอกจากนั้นแล้ว ยังมีธุรกิจห้างสรรพสินค้า Hall’s Department Store 2 แห่งในเมือง Kansas City

การนำเข้าสินค้า: บริษัทฯ มีสำนักงาน Sourcing สินค้า 5 แห่งในเอเซีย ได้แก่ ฮ่องกง (เป็นสำนักงานใหญ่ด้าน Sourcing) สิงคโปร์ ศรีลังกา จีน และ ไทย โดยนำเข้าสินค้ารวมเป็นมูลค่าประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าที่นำเข้าส่วนใหญ่ได้แก่ Giftware, Tableware, Toys, Christmas Decoration และ Handmade Greeting Card สินค้าบัตรอวยพรร้อยละ 90 ผลิตจากโรงพิมพ์ของบริษัทฯ ในสหรัฐฯ และอีกร้อยละ 10 เป็นบัตรอวยพรประเภท Hand-made ซึ่งต้องใช้แรงงานคนในการผลิตและประกอบชิ้นส่วน เช่น การ์ดดนตรี ปัจจุบัน บริษัทฯ นำเข้าสินค้าจากไทยประมาณปีละ 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ Ceramic Mugs, Ribbon, Tissue Paper และ Christmas Decorations และ ในการนำเข้าสินค้าสินค้าใหม่ บริษัทฯ จะสั่งซื้อสินค้าประมาณ 5,000 — 10,000 ชิ้นต่อรายการสินค้า ในครั้งแรก และการ Re-Order ประมาณ 10,000 - 20,000 ชิ้นอนึ่ง ในการนำเข้าสินค้าบัตรอวยพรทั่วไป บริษัทฯ จะพิจารณาในด้านศักยภาพของโรงพิมพ์ที่สามารถให้บริการแบบครบวงจรได้ คือ ไม่เพียงเฉพาะการรับพิมพ์อย่างเดียว โรงพิมพ์ในต่างประเทศจะต้องดำเนินการตั้งแต่พิมพ์ไป เตรียมซองบรรจุไปพร้อมกัน และจัดส่งไปให้ลูกค้าได้ทันที อีกทั้ง ต้องคำนึงถึงด้านความรวดเร็วในการพิมพ์ และ ส่งมอบสินค้า อีกด้วย

ปัญหาและอุปสรรค: ราคาสินค้าไทยที่เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ และ ความล่าช้าในการติดต่อสื่อสารซึ่งทำให้ผู้นำเข้าท้อแท้ เป็นผลให้บริษัทฯ ลดการนำเข้าสินค้าจากไทย (ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เคยนำเข้าจากไทยสูงถึงปีละ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) แต่ปัจจุบัน บริษัทฯ เห็นว่า ศักยภาพการแข่งขันของสินค้าไทยกับคู่แข่งดีขึ้นเป็นลำดับ อีกทั้งบริษัทมีนโยบายกระจายความเสี่ยงในการสั่งซื้อสินค้าจากแหล่งเดียว จึงมีแนวโน้มหันมาเพิ่มนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย โดยเฉพาะสินค้าประเภท Hand Paint Christmas Decoration และ Ceramic Figurine นอกจากนั้นแล้ว ภาษีทุ่มตลาดที่สหรัฐฯ เรียกเก็บกับสินค้า Ribbon ของจีน ผลักดันให้ บริษัทฯ หันมานำเข้า Ribbon จากประเทศไทย

ข้อเสนอแนะ:

1. สินค้าที่สนใจ ได้แก่ Figurine & Statuette ขนาดเล็ก เป็นแบบสื่อเตือนใจไว้ดูต่างหน้า (Keepsake) หรือเป็นของที่ระลึก (Souvenir) และ เครื่องประดับคริสต์มาส (Christmas Ornaments)

2. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการเสนอสินค้าให้แก่บริษัท Hallmark Card สามารถติดต่อโดยตรงไปยัง Mr. Craig McMonigle ตามที่อยู่ข้างต้น หรือติดต่อสำนักงานจัดซื้อในประเทศไทย

1048/7 Sukhumvit 66/1 (Poonsin),

Bangchak, Prakanong, Bangkok 10260)

โทร. 02-744-8611-7 Fax. (02) 744-9471

3. โปรดค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าเพิ่มเติมได้จาก Website บริษัท www.hallmark.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ