รายงานการเยือนผู้นำเข้าในเมืองแคนซัสซิตี้ (2)

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ภาพรวมเมืองแคนซัสซิตี้

ที่ตั้ง: ทิศตะวันตกของรัฐมิสซูรี่ ในเขตตอนกลางของประเทศ

พื้นที่: 320 ตารางไมล์ (820 ตารางกิโลเมตร)

ประชากร: 2.3 ล้านคน (รวมเมืองบริวาร)

เศรษฐกิจ: การเกษตร อุตสาหกรรม และ การขนส่ง

รายได้เฉลี่ยต่อหัว: 39,402 เหรียญสหรัฐฯ

การค้าปลีก: 18,597 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Long Motor Corporation:

ที่ตั้ง: 14600 W. 104th Street, Lenexa, KS 66217,

Tel. 913-541-1525, Fax. 913-599-3319

Email. ScottB@longmotor.net

Website: www.longmotor.net

บุคคลที่เข้าพบ :

1. Ms. Janet Long ตำแหน่ง Chairman,

2. Ms. Rebecca Harahan ตำแหน่ง President

3. Mr. Scott Barrett ตำแหน่ง Director of Research & Development

การดำเนินธุรกิจ: ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 25 ปี บริษัทประกอบธุรกิจจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ทุกชนิดที่ใช้สำหรับรถรุ่นเก่า (Collection Model) ซึ่งมีจำนวนกว่า 36 รุ่น และมีชิ้นส่วนกว่า 40,000 ชนิดชิ้นส่วนยานยนต์ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70 เป็นของรถอเมริกัน เช่น Chevrolet, Dodge, Ford, GMC และอีกส่วนหนึ่งเป็นญี่ปุ่น เช่น Nissan และ Mazda และ รถอังกฤษ เช่น MG และ Triumph เนื่องจากจำนวนรถรุ่นเก่ามีไม่มาก ดังนั้น ความต้องการซื้อ/นำเข้าชิ้นส่วนของรถแต่ละรุ่นจึงมีจำนวนจำกัด

บริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ใช้สำหรับเก่ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ จัดจำหน่ายสินค้าทาง Mail Order และ On-Line ทั่วประเทศสหรัฐฯ และมีคลังสินค้าขนาดใหญ่พื้นที่รวมกันประมาณ 1.2 ล้านตารางฟุต

การนำเข้าสินค้า: บริษัทฯ นำเข้าสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากประเทศไทยประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี และ ที่เหลือนำเข้าจากไต้หวัน และ ยุโรปประกอบกับธุรกิจของบริษัท เป็นการจำหน่ายชิ้นส่วนยานยนต์ของรถรุ่นเก่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถอเมริกัน ซึ่งไม่สามารถหาซื้อชิ้นส่วนได้แล้วในตลาดสหรัฐฯ ชิ้นส่วนจะต้องผลิตขึ้นใหม่ตามตัวอย่างชิ้นส่วนซึ่งผู้นำเข้าจะเป็นผู้จ่ายค่าทำแม่พิมพ์ (Mould) แต่ปริมาณความต้องการสั่งซื้อ/นำเข้าชิ้นส่วนต่อ ประเภท จะมีจำนวนน้อย แต่มีความต่อเนื่อง

ปัญหาและอุปสรรค: ราคาสินค้าไม่เป็นอุปสรรคในการสั่งซื้อ ผู้นำเข้ามีความต้องการนำเข้าชิ้นส่วนจากประเทศไทย แต่ประสบปัญหาในเรื่องความล่าช้าในการติดต่อสื่อสาร/ตอบโต้จากผู้ส่งออกไทยและ การผลิตสินค้าไม่ตรงตามตัวอย่าง ซึ่งเป็นผลให้หันไปเพิ่มการนำเข้าจากไต้หวันแทนประเทศไทยนอกจากนั้นแล้ว ผู้ผลิต/ส่งออกไทยยังไม่นิยมผลิตชิ้นส่วนสำหรับรถอเมริกัน ดังนั้นชิ้นส่วนที่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยผลิต จึงไม่เหมาะสมกับตลาดสหรัฐฯ อีกทั้งผู้ผลิต/ส่งออกไทยไม่ต้องการรับคำสั่งซื้อในปริมาณน้อยในแต่ละครั้ง

ข้อเสนอแนะ:

1. บริษัทยังมีความสนใจที่จะนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากประเทศไทย สินค้าที่มีความต้องการได้แก่ Stamping Parts, Casting Parts, Rubber Parts, Lighting และ Interior Parts

2. ผู้นำเข้าให้ข้อแนะนำแก่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยว่า (1) ต้องมีความเข้าใจเรื่องรหัสชิ้นส่วนของรถยนต์ในสหรัฐฯ (2) ศึกษารูปแบบชิ้นส่วนของรถยนต์ที่ใช้ในสหรัฐฯ เนื่องจาก ลักษณะและรหัสชิ้นส่วนระหว่างรถยี่ห้อเดียวกัน/รุ่นเดียวกัน ที่ใช้ในสหรัฐฯและในประเทศจะแตกต่างกัน และ (3) ผู้นำเข้าไม่สามารถสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ต่อประเภทครั้งละจำนวนมากๆ ได้

3. ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการเสนอสินค้าให้แก่บริษัท Long Motorสามารถติดต่อโดยตรงไปยัง Mr. Scott Barrett ตามที่อยู่ข้างต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ