ภัยธรรมชาติส่งผลราคากระเทียมในเฉิงตูสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 14:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังเทศกาลตรุษจีนเป็นต้นมาราคากระเทียมเฉิงตูเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน จากเดิมราคา 6- 7 หยวน/กิโลกรัม ปัจจุบันขายส่งกิโลกรัมละ 12-14 หยวน เมื่อเทียบกับสินค้าเกษตรทั่วไปแล้วราคากระเทียมสูงขึ้นกว่า 1 เท่าภายในเวลา 2 เดือน

นายหลี่ จื้อหยง เจ้าของร้านขายส่งกระเทียม ตลาดขายส่งสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ของเมืองเฉิงตู กล่าวว่าตนเองขายกระเทียมในตลาดแห่งนี้มากว่า 20 ปี ตลาดกระเทียมในเฉิงตูส่วนมากนำเข้ามาจากมณฑลซานตง เหอเป่ยและยูนนาน แต่เนื่องจากปลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากภาวะอากาศหนาวจัดต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ภาวะอากาศหนาวยาวนานส่งผลกระทบต่อปริมาณการผลิตกระเทียม ทำให้กระเทียมในตลาดลดลงกว่าครึ่งจากเดิมที่ควรผลิตได้ 2,500 กิโลกรัม/มู่(666.66 ตารางเมตร) ตอนนี้เหลือเพียง 1,500 กิโลกรัม/มู่ ประกอบกับภาวะภัยแล้งที่รุนแรงในรอบ 60 ปี ในเขตจีนตะวันตกโดยเฉพาะมณฑลยูนนานที่เป็นแหล่งผลิตและส่งออกกระเทียมที่สำคัญมีการคาดการณ์ว่าปลายเดือนพฤษภาคมนี้ กระเทียมออกใหม่จากเมืองเวินเจียง เพิงโจว ของมณฑลเสฉวนจะช่วยลดความร้อนแรงของราคากระเทียมลงไปได้บ้าง

ห่วงโซ่อุปทานของกระเทียมประกอบด้วยเกษตรกร ผู้รับซื้อ พ่อค้าขายส่ง และพ่อค้าปลีก นายหลี่ กล่าวว่า ตนเองซื้อกระเทียมจากมณฑลซานตงในราคา 1,000 หยวน/100 กิโลกรัม เมื่อนำไปตากแห้งแล้ว กระเทียมน้ำหนัก 50 กิโลกรัมจะแห้งเหลือ 35 กิโลกรัม และเมื่อขนส่งกลับมาจำหน่ายยังเมืองเฉิงตู หักลบต้นทุนแล้วตนเองได้กำไรเฉลี่ยกิโลกรัมละ 4 เหมา (ประมาณ 2 บาท) ซึ่งสถานการณ์ราคาที่พุ่งสูงขึ้นรวดเร็วเช่นนี้ตนคิดว่าคนที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดคือพ่อค้ายี่ปั๊วผู้รับซื้อจากเกษตรกรคนแรก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ