รัฐบาลจีนออกระเบียบคุมเข้ม หวั่นฟองสบู่อสังหารัมทรัพย์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 14:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาสแรกสูงถึง 6.594 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.1 ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เมืองสำคัญของจีนไตรมาสแรกจากเดือนมกราคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 เป็นร้อยละ10.7 ในเดือนกุมภาพันธ์ และเป็นร้อยละ 11.7 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจสำคัญ ราคาที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นในอัตราสูงกว่า 100 เปอร์เซนต์ภายในหนึ่งปี ขณะเดียวกันราคาบ้านพักอาศัยมือสองก็เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9.5 ราคาที่อยู่อาศัยที่สูงขึ้น ส่งผลให้ให้นักธุรกิจพัฒนาที่ดินและนักลงทุนต่างได้กำไรเต็มกระเป๋า แต่ส่งผลลบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไปซึ่งคาดหวังให้ราคาเป็นเหตุและผลมากกว่านี้

สาเหตุราคาอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะที่พักอาศัยสูงขึ้นเกิดจากปัจจัย 4 ข้อดังนี้คือ 1. การแห่เข้ามาลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพื่อหลีกหนีภาวะเงินเฟ้อของนักลงทุน จากการสำรวจนักลงทุนร้อยละ 41 มีแนวโน้มการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อ 2. มีการเคลื่อนไหวของเงินทุนสูงขึ้น ในปีที่ผ่านมาสถานการณ์ในประเทศมีการอนุมัติเงินกู้เพิ่มสูงถึง 9.6 ล้านล้านหยวน ส่วนภายนอกมีแรงกดดันจากต่างประเทศให้เพิ่มค่าเงินหยวน และมีความต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก 3. ปัญหาจากความขัดแย้งของอุปสงค์และอุปทานของที่พักอาศัย และ 4. มาตรการการควบคุมของรัฐที่ผ่านมายังไม่ได้ผล

ปัจจุบันรัฐบาลกลางได้ออกมาตรการสำคัญคือ การกู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ต้องจ่ายเงินต้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 และมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่ามาตรฐานดอกเบี้ยทั่วไป 1.1 เท่า รวมทั้งเพิ่มการกำกับควบคุมการซื้อขายที่ดินของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทอสังหาริมทรัพย์เหลียนเจียจำกัด นางหลิง เฉียน กล่าวว่ามาตรการนี้จะสามารถลดความร้อนแรงของราคาที่พักอาศัยได้ นอกจากนี้กระทรวงที่ดินและทรัพยากรยังได้ออกประกาศแผนการใช้ที่ดินปี 2010 โดยจะควบคุมปริมาณการใช้พื้นที่เพื่อที่พักอาศัยไว้ที่ 1.8 แสนเฮกตาร์

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ