ดัชนีชี้วัดราคาผู้บริโภคของฮ่องกงเดือนมีนาคม 2553 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2010 14:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Census and Statistic Department ของฮ่องกง รายงานว่าในช่วงเดือนมีนาคม 2553 ดัชนีชี้วัดราคาผู้บริโภค(Consumer Price Index: CPI) ของฮ่องกงปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว(2552) และมีอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(Underlying inflation) อยู่ในระดับร้อยละ 0.8

รัฐบาลฮ่องกง กล่าวว่า ดัชนีชี้วัดราคาผู้บริโภคในภาพรวมของฮ่องกงนับว่าอยู่ในระดับไม่รุนแรงนัก โดยมีเพียงราคาค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม และน้ำประปา ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดถึงร้อยละ 63.7 ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการที่หลายครัวเรือนในฮ่องกง ได้ใช้เงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจากรัฐบาลหมดแล้ว นอกจากนี้ ค่าเดินทางและค่าอาหารก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 และร้อยละ 1.3 ตามลำดับ อย่างไรก็ดี การที่ระบบเศรษฐกิจของฮ่องกงกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวกลับสู่ภาวะปกตินั้น อาจจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของฮ่องกงปรับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า ในปีนี้ แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อที่มีต่อระบบเศรษฐกิจของฮ่องกงจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่รุนแรงนัก ซึ่งอาจจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของฮ่องกงในปีนี้อยู่ในระดับร้อยละ 2.3 และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ในระดับร้อยละ 1.5

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ