คาดการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในโปแลนด์ภายหลังการเสียชีวิตของประธานาธิบดี เลค คาชินสกี้ และผู้บริหารระดับสูงของประเทศจานวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 30, 2010 15:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมเครื่องบินของประธานาธิบดี เลค คาชินสกี้ (Lech Kaczynski) พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของประเทศ 96 คน ประสบอุบัติเหตุในรัสเซีย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 อาจทาให้ประเทศโปแลนด์มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง การต่างประเทศ และเศรษฐกิจอย่างมาก

ประธานาธิบดี เลค คาชินสกี้ และคณะผู้บริหารระดับสูงที่เสียชีวิตส่วนใหญ่มาจากพรรคการเมืองเดียวกัน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองอนุรักษ์นิยม-ชาตินิยม และมีบทบาทในการกาหนดนโยบายการเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ ประธานาธิบดีและผู้ว่าการธนาคารชาติของโปแลนด์ นาย Slawomir Skrzypek มีแนวคิดไม่สนับสนุนการค้าการลงทุนเท่าทึ่ควร และมักมีนโยบายขัดขวางการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการค้าการตลาด นักลงทุนส่วนใหญ่ไม่นิยมแนวคิดของประธานาธิบดี ผู้ว่าการธนาคารชาติและผู้บริหารในพรรคการเมืองของประธานาธิบดีฯ โดยเห็นว่าไม่เอื้อต่อบรรยาการการค้าการลงทุนและความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายกรัฐมนตรี ดานอล ทุสก (Donald Tusk) เป็นสมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับประธานาธิบดีคาชินสกี้ มีแนวคิดก้าวหน้า สนับสนุนการค้าการลงทุน และการเปลี่ยนแปลง และมักมีความเห็นขัดแย้งกับประธานาธิบดีเสมอ อาทิ เรื่องการนาค่าเงินยูโรมาใช้ การปรับอัตราดอกเบี้ย กฎหมายการลงทุน เป็นต้น

หลังจากที่นายกรัฐมนตรีทุสกเข้ารับตาแหน่งในเดือนตุลาคม 2008 โปแลนด์มีความเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางสนับสนุนการค้าการลงทุน และเอื้อประโยชน์นักลงทุนต่างชาติมากขึ้น เห็นได้จาการปรับปรุงกฎหมายและหลักเกณฑ์ช่วยเหลือนักลงทุน

จากเหตุการณ์เครื่องบินตกที่เกิดขึ้น สมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมระดับแนวหน้าเสียชีวิตจานวนมาก พรรคขาดความเข้มแข็ง คาดว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาและรัฐสภา รวมทั้งการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง เช่น ผู้ว่าการธนาคารชาติ รัฐมตรี สมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามน่าจะได้รับเลือกตั้ง หรือคัดเลือกให้รับตาแหน่ง ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมนโยบายการเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนของประเทศด้วย

ดังนั้น นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะได้เห็นการเปลี่ยนโฉมประเทศโปแลนด์ในเวลาอันใกล้นี้

สคร วอร์ซอ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ