อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนในโปแลนด์ : โอกาสไทยจับมือสมาชิกอาเซียนขยายการลงทุนสู่สหภาพยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 30, 2010 15:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันโปแลนด์ใช้พลังงานหมุนเวียน ร้อยละ 7 ของพลังงานทั้งหมด สหภาพยุโรปกาหนดให้โปแลนด์ขยายปริมาณการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นร้อยละ 7.5 ในปี 2010 และเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15 ในปี 2020 รัฐบาลโปแลนด์จาเป็นต้องแสวงหานักลงทุนเพื่อมาพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน ให้บรรลุเป้าหมายที่กาหนดไว้ จึงสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าว

เพื่อกระตุ้นการใช้พลังงานหมุนเวียน รัฐบาลโปแลนด์กาหนดนโยบายและแผนงานลดการใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติแบบดั้งเดิม และเพิ่มการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน โดยวางกรอบการพัฒนาการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น จากเดิม ร้อยละ 8.7 ในปี 2009 เพิ่มเป็นร้อยละ 10.4% ระหว่างปี 2010-2011 เพิ่มเป็นร้อยละ 10.9% ในปี 2012 ร้อยละ 11.4% ในปี 2014 ร้อยละ 11.9% ในปี 2015 และ ร้อยละ 12.4% ในปี 2016 นอกจากนี้ ยังกาหนดมาตรการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และการเพิ่มประสิทธิภาพการนาพลังงานมาใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

เนื่องจากกาลังการลงทุนในประเทศไม่เพียงพอ รัฐบาลโปแลนด์ต้องพยายามอย่างยิ่งที่จะดึงดูดนักลงทุนต่างชาติเข้าดาเนินผลิตอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนนี้ โดยใช้กลยุทธ์กระตุ้นให้เกิดการลงทุนมากขึ้น ทั้งด้านการเงินและนโยบายเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียน อาทิ การกาหนดสิทธิพเศษในโครงข่ายการจาหน่ายกระแสไฟและส่วนลดค่าใช้จ่ายบางส่วนแก่ผู้ลงทุน

แหล่งพลังงานหมุนเวียนของโปแลนด์ที่มีศักยภาพในการพัฒนาและลงทุน ประกอบด้วย
  • พลังงานน้า ซึ่งผลิตจากเขื่อนขนาดใหญ่ ยังไม่มีการนาพลังงานน้ามาผลิตในระดับเล็กลง เพื่อกระจายการใช้งานเพิ่มขึ้น
  • พลังงานชีวภาค เป็นพลังงานสาคัญที่นามาใช้ในการผลิตไฟฟ้าและความร้อน รัฐบาลโปแลนด์ประกาศเป้าหมายที่จะเพิ่มการก่อตั้งโรงงานผลิตก๊าซชีวภาคเป็น 2,500 โรงงาน ภายในปี 2020
  • พลังงานลม จากสภาวะทางภูมิศาสตร์ ตอนเหนือของโปแลนด์ตั้งอยู่บนทะเลบอลติก เป็นแหล่งกาเนิดกระแสลมที่นามาใช้ในการผลิตพลังงานลมได้เป็นอย่างดี ทาให้โปแลนด์มีพลังงานลมที่เอื้ออานวยมากที่สุดในยุโรปตะวันออกและยุโรปกลาง
  • พลังงานชีวภาค จากการเป็นประเทศเกษตรกรรม โปแลนด์จึงมี biomass, biogas and biofules โปแลนด์สามารถจาหน่ายพลังงาน ได้ถึงร้อยละ 12 ของยุโรป
  • พลังงานแสงอาทิตย์เป็นอีกแหล่งที่ยังมีโอกาสสูงสาหรับนักลงทุนต่างชาติ

ร้อยละ 80 ของแหล่งพลังงานในโปแลนด์ยังไม่ได้ถูกนามาพัฒนา และต้องการนักลงทุนต่างชาติเข้ามาดาเนินธุรกิจดังกล่าว

จากการที่ประเทศในอาเซียนกาลังจะก้าวสู่ความเป็น ASEAN Community 2015 โดยได้กาหนดกรอบการความสัมพันธ์ด้านต่างๆ รวมทั้งการลงทุน การเงิน และบุคคลากร นั้น นักลงทุนไทยน่าจะใช้โอกาสในการร่วมมือกับบริษัทในอาเซียนเข้ามาลงทุนในโปแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในการลงทุนขณะนี้ และโปแลนด์มีโครงการสนับสนุนนักลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียนที่น่าสนใจ

โปแลนด์เป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ด้วยจานวนประชากร 38 ล้านคน เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน และความต้องการพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก รัฐบาลโปแลนด์วางนโยบายลดการนาเข้าน้ามันและก๊าซ และลดการผลิตพลังงานถ่านหิน โดยในปี 2020 จะใช้พลังงานหมุนเวียนถึง ร้อยละ 15 ของพลังงานทั้งหมด และยังมีโอกาสในการจาหน่ายพลังไปยังประเทศใกล้เคียงอีกด้วย

สคร วอร์ซอ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ