ส่งออกผลไม้ไทยคึกคัก รัฐหนุนเอกชนรุกตลาดจีนผ่านเส้นทาง R9

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 12:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกกำหนดจัดกิจกรรม “เทศการผลไม้ไทย” ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2553 ณ นครฉงชิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และแนะผู้ประกอบการไทยบุกเบิกเส้นทาง โลจิสติกส์ผ่านทางหลวงเส้นมุกดาหาร-สะหวันเขต (ลาว)-ด่าน PuZhai (เวียดนาม-กวางสี)-ฉงชิ่ง คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า การค้าขายผลไม้ระหว่างไทยกับฉงชิ่งกันเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 50-60

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า หลังจากที่ประเทศจีนและอาเซียนได้มีการตกลงเปิดเสรีทางการค้าระหว่างกัน (Free Trade Area) จำนวนการนำเข้าผลไม้ก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ รัฐบาลนครฉงชิ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้สร้างนิคม Logistics ในการนำข้าและส่งออก ซึ่งคาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปลายปีหน้า และสามารถที่จะอำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกมากยิ่งขึ้น ทางกรมส่งเสริมการส่งออกจึงกำหนดจัดกิจกรรม “เทศการผลไม้ไทย” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 2553 ณ ตลาดไช่หยวนป้า นครฉงชิ่ง โดยรูปแบบกิจกรรมในครั้งนี้เน้นไปทางด้านการลดราคาขายส่งผลไม้ไทยถึงร้อยละ 10 เพื่อจูงใจให้ชาวจีนหันมาบริโภคผลไม้ไทยกันเพิ่มขึ้น และคาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังจะเป็นการกระจายผลไม้ไทยจากตลาดค้าส่งสู่กลุ่มผู้จำหน่ายรายย่อยได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สามารถกระจายผลไม้ไทยได้เพิ่มมากขึ้น

“ปัจจุบันชาวฉงชิ่งนิยมบริโภคผลไม้ไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ลำไย กล้วยไข่ มังคุด ทุเรียน และตลาดไช่หยวนป้าเปรียบเสมือนศูนย์กระจายผลไม้ขนาดใหญ่ในมหานครฉงชิ่ง แต่ละวันจะมีลูกค้ามากกว่า 20,000 คน มีทั้งพ่อค้ารายย่อย ร้านค้าปลีก รวมถึงผู้บริโภคโดยตรง และตลาดไช่หยวนป้ายังสามารถสร้างยอดขายได้สูงถึงกว่า 4 แสนตันต่อปี เฉลี่ยถึงกว่า 1,600 ตันต่อวัน” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

ด้านการขนส่ง นางศรีรัตน์ กล่าวว่า ไทยส่งออกสินค้าผลไม้ไปยังจีนเป็นอันดับที่ 15 มีมูลค่าการส่งออก (ม.ค.-ธ.ค. 52) ทั้งสิ้นกว่า 198.47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การขนส่งผลไม้ไทยส่วนใหญ่นำเข้าทางเรือผ่านกวางโจว และทางบกผ่านมณฑลยูนนาน โดยบุกเบิกเส้นทางโลจิสติกส์ผ่านทางหลวงเส้นมุกดาหาร - สะหวันเขต (ลาว) - ด่าน PuZhai (เวียดนาม - กวางสี) — ฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเส้นทางที่จะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางถึงกว่าร้อยละ 15 และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการค้าขายผลไม้ระหว่างไทยกับฉงชิ่งกันเพิ่มมากขึ้นถึงร้อยละ 50-60

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ