พาณิชย์จับมือการบินไทยและเทสโก้ ดันผลไม้ไทยสู่สากลปี 2

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 24, 2010 12:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ และการบินไทย ผลักดันผลไม้ไทยวางจำหน่ายทั่วโลกมูลค่ารวมกว่า หกพันล้านบาท พร้อมเร่งกระจายผลไม้ออกจำหน่ายผ่านโครงการธงฟ้า

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทวรงพณิชย์ ได้ร่วมกับผู้บริหารห้างสรรพสินค้า เทสโก้โลตัส และการบินไทย ในการนำสินค้าไทยออกไปวางจำหน่ายยังห้างในกลุ่มเทสโก้ 14 ประเทศ คิดเป็นมูลค่ารวม 11,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 52 สูงถึงร้อยละ 46 ซึ่งสินค้าที่การส่งออกไปจำหน่ายสูงสุด คือ ผัก-ผลไม้สด มีมูลค่ากว่า 6,300 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 โดยการนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายภายใต้โครงการดังกล่าว จะมีการจัดกิจกรรมแนะนำให้ผู้บริโภคชาวต่างชาติรู้จักผลไม้ไทยนานาชนิด โดยเฉพาะผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากปีที่ผ่านมา คือ มะม่วง ลำไย มังคุด เงาะ ลิ้นจี่ ลองกอง แก้วมังกร เป็นต้น ซึ่งการจัดส่งผลไม้ผ่านทางเครื่องบินนี้จะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่การบินไทย โดยการบินไทยยืนยันจะนำผลไม้ไทยไปสู่ผู้บริโภคในสภาพที่ดีที่สุด

นายยรรยง กล่าวอีกว่า กระทรวงพาณิชย์จะเร่งกระจายผลไม้ผ่านห้างค้าปลีกต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมทั้งผ่านทางตลาดสด องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่างๆ รวมถึงจะเร่งกระจายผลไม้ผ่านโครงการธงฟ้า โดยเฉพาะผลไม้ประเภท เงาะ มังคุด และลำไย ที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพื่อช่วยเกษตรกรให้สามารถจำหน่ายผลไม้ และยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ