อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 5, 2009 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

โปแลนด์มีนโยบายกระตุ้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ต้องการจะดึงลูกค้ายุโรปที่จะเดินทางไปเอเชีย มาใช้บริการในโปแลนด์ และเห็นว่า ไทยเป็นคู่แข่งที่สาคัญ ประเทศไทยน่าจะถือโอกาสนี้ ร่วมมือกับโปแลนด์ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมนี้ ให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

ในศตวรรษที่ 13 โปแลนด์ค้นพบทรัพยากรธรรมชาติที่สาคัญอย่างหนึ่ง คือ น้าแร่บาบัดและโคลนเพื่อสุขภาพ ชาวยุโรปนิยมเดินทางมาโปแลนด์เพื่อรักษาสุขภาพและบาบัดโรค อาทิ โรคเก้าท์ การเสื่อมสมรรถนะอวัยวะภายใน การทางานของตับ เป็นต้น

Polish Association of Medication Tourism (IGTM) เสนอรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาทัวร์เชิงสุขภาพในโปแลนด์ ปีละไม่ต่ากว่า 300,000 ราย ส่วนใหญ่มาจากเยอรมัน สแกนดิเนเวีย และสหราชอาณาจักร โปแลนด์เป็นประเทศอันดับ 3 ของยุโรป ที่มีชาวต่างชาติเดินทางมาใช้บริการผ่าตัดและทาฟันมากที่สุด รองลงมาได้แก่ รักษาสายตา ลดน้าหนัก ระบบหัวใจและเส้นเลือด นอกจากนี้ โปแลนด์เป็นผู้ริเริ่มการรักษาโรคปลอกประสาทอักเสบ โดยการใช้วิธีการ CCSVI

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Co ได้จัดทาวิจัย พบว่า ร้อยละ 32 ของนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แสวงหาการรักษาพยาบาลที่ดีกว่าในประเทศของตน ร้อยละ 40 ต้องการหาเทคโนโลยีและวิธีรักษาบาบัดที่ก้าวหน้า

สถานพยาบาลและสถานบาบัดตั้งกระจายทั่วไปในโปแลนด์ ส่วนที่ได้รับความสนใจสูงสุด คือ ตอนเหนือบริเวณพื้นที่ติดกับทะเลบอลติก และตอนใต้บริเวณภูเขาติดกับชายแดนเช็ค รีพับลิก และสโลวาเกีย สถานบาบัดสมัยใหม่บางแห่งเสริมการนวดแผนไทยและแผนอินเดียเข้าไปด้วย

จุดเด่น

โปแลนด์มีจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในยุโรป ด้วยสถานที่ตั้ง ซึ่งสะดวกและใช้เวลาน้อยในการเดินทาง และค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ไม่สูง รวมถึงค่าครองชีพในโปแลนด์ต่ากว่าสหภาพยุโรป ดังนั้น ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลจึงต่าตามไปด้วย อาทิ ค่าใช้จ่ายในการทาฟัน ต่ากว่าในอังกฤษ ร้อยละ 40 ค่าเปลี่ยนสะโพก ราคาต่ากว่า ร้อยละ 63 และค่าดึงหน้า ต่ากว่า ร้อยละ 68 สถานบาบัดและรักษาพยาบาลของโปแลนด์ทุกแห่งต้องได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ และอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพยุโรป

จุดด้อย

โปแลนด์ขาดแคลนบุคคลากรทางการแพทย์ หมอที่มีฝีมือดีจานวนมากเดินทางไปทางานนอกประเทศ อีกทั้ง บุคคลากรที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ยังมีไม่มาก ค่ารักษาพยาบาลในโปแลนด์สูงกว่ายุโรปตะวันออกที่ใกล้เคียง เช่น ค่ารักษาฟันกรามในสโลวาเกีย ต่ากว่าในโปแลนด์ประมาณ ร้อยละ 40 ค่ารักษาต้อกระจกตาในบัลแกเรีย ต่ากว่าโปแลนด์ ร้อยละ 23

โปแลนด์ขาดการตลาดที่ดี ไม่มีการวางแผนการตลาดนอกประเทศ ทั้งการตลาดสู่กลุ่มผู้บริโภคโดยตรง และกลุ่มบริษัทประกันสุขภาพ รัฐบาลโปแลนด์ยังไม่ให้การสนับสนุนธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากยังไม่เห็นว่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมที่ทารายได้เข้าประเทศ

โอกาสของไทย

ธุรกิจสถานพยาบาลและสถานบาบัดเอกชนกาลังเติบโตอย่างรวดเร็วในโปแลนด์ นักธุรกิจไทยสามารถใช้โอกาสนี้ในการร่วมมือกับสถานพยาบาลและสถานบาบัดโปแลนด์เปิดส่วนสปาไทยและ/หรือ นวดไทย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ