เขตเศรษฐกิจเฉิงตู "1+7" การรวมกลุ่มเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 26, 2010 16:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นโยบายปี 2009 ของคณะกรรมการเทศบาลเมืองเฉิงตู ได้กำหนดเป้าหมายสร้างเฉิงตูให้เป็นเมืองสวยทันสมัย (Garden City) ที่มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการทำงานและอยู่อาศัย นอกจากนี้ยังได้วางแผนร่วมกับเทศบาลเมืองรอบข้าง สร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจรูปแบบการรวมกลุ่ม (Cluster) เป็นวิธีการสำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์

นายเจ้า กัง ผู้เชี่ยวชาญ ประจำสำนักวางแผนผังเมืองเฉิงตู กล่าวว่า "แผนเขตเศรษฐกิจเฉิงตู "1+7" จะมีเมืองเฉิงตูเป็นศูนย์กลาง เนื่องจากมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมคิดเป็นอัตราส่วนร้อยละ 60 จำนวนประชากรคิดเป็นร้อยละ 40 ของพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกอีก 7 เมือง คือเมือง เต๋อหยาง เหมียนหยาง ซุ่ยหนิง เล่อซาน หยาอัน เหมยซาน และจือหยาง" โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้มีการเซ็นสัญญากรอบความร่วมมือเขตเศรษฐกิจเฉิงตู ระหว่างรัฐบาลทั้ง 8 เมือง ในระหว่างการจัดประชุมความร่วมมือเขตเศรษฐกิจเฉิงตู ปี 2009 หลักการความร่วมมือคือการต้อง "ได้ประโยชน์โดยเท่าเทียม ผลักดันโดยรัฐบาล ใช้การตลาดนำ และร่วมมือกันอย่างเต็มที่"

กรอบความร่วมมือดังกล่าวเป็นเสมือนเวทีเจราจาร่วม ตั้งแต่การพิจารณาศักยภาพเมือง การวางแผนการพัฒนาสิ่งก่อสร้างขั้นพื้นฐาน การจัดแบ่งพื้นที่อุตสาหกรรม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาอย่างบูรณาการ สามารถจัดสรรทรัพยากรระหว่างกันได้อย่างก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผลที่เห็นเป็นรูปธรรมคือการเดินทางระหว่างกันจะรวดเร็วขึ้นเหลือเพียงภายใน 1 ชั่วโมงในอนาคต ที่มา : Chengdu Business News, 8 May 2010

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ