ตลาดน้ำผลไม้อินเดียเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 11:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ตลาดน้ำผลไม้อินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มียอดจำหน่ายกว่า 660 ล้านหน่วยต่อปี โดยเป็นน้ำผลไม้คั้นสดๆ ตามร้านน้ำผลไม้ทั่วไป 86.36%และน้ำผลไม้กล่อง/ขวด 14.64% ทั้งนี้ตลาดน้ำผลไม้สด มีน้ำมะนาวเป็นน้ำผลไม้ยอดนิยม มีสัดส่วนถึง 49% ของตลาด ส่งผลให้โค้กกระโดดลงมาเล่นตลาดนี้อย่างเต็มตัวโดยการออกน้ำขวดรสมะนาวเป็นเจ้าแรกของอินเดีย

Coca - Cola อินเดียได้เริ่มวางตลาดเครื่องดื่มน้ำมะนาวเมื่อต้นเดือนมกราคม 2553 ภายใต้ยี่ห้อ Minute Maid Nimbu Fresh ด้วยการเริ่มปูพรมในภาคใต้ก่อน โดยใช้ฐานการผลิตในเมือง Gangaikondan ของรัฐทมิฬนาฑู และเมือง Chittoor ของรัฐอันตรประเทศ

คนอินเดียนิยมดื่มน้ำผลไม้กันมาก ร้านน้ำผลไม้มีให้เห็นดาษดื่นทั่วไปในอินเดีย น้ำผลไม้ยอดนิยมได้แก่ ส้ม องุ่น แตงโม และมะม่วง ส่วนน้ำมะพร้าว ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะมะพร้าวอินเดียรสออกเปรี้ยว น้ำมะพร้าวไทยน่าจะเจาะตลาดได้ ทั้งนี้น้ำผลไม้บรรจุกล่อง/ขวดน่าจะแย่งส่วนแบ่งตลาดเพิ่มไม่ยาก เพราะอินเดียเป็นสังคมเมืองมากขึ้น ประกอบกับคนชั้นกลางมีกำลังซื้อสูงขึ้น และมีผู้มีฐานะดีถึงกว่า 300 ล้านคน

นับเป็นข่าวดีที่ว่าน้ำผลไม้เป็นสินค้าในบัญชีลดภาษีภายใต้ความตกลง FTA อาเซียน-อินเดีย ทำให้น้ำผลไม้ไทยสามารถเข้าตลาดอินเดียได้ง่ายขึ้น ผู้สนใจเจาะตลาดอินเดียสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ thaitradecenter@gmail.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ