ตลาดตู้เย็นอินเดียเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดตู้เย็นอินเดียโตไม่หยุด ดันซัมซุงเร่งขยายตลาดเพื่อช่วงชิงความเป็นอันดับ 1 ของอินเดีย โดยการวางตลาดสินค้าใหม่ๆ เข้าสู่ตลาด เพื่อปิดล้อมคู่แข่ง

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน เปิดเผยว่าในปี 2552 ที่ผ่านมายอดขายตู้เย็นของตลาดอินเดียรวม 5.4 ล้านตู้ คาดว่าในปี 2553 ยอดขายจะพุ่งไปถึง 6.2 ล้านตู้ หรือขยายตัว 15 % ส่งผลให้ซัมซุงเร่งออกสินค้าตัวใหม่เพื่อเจาะตลาดเพิ่มเติม เช่น แบบ direct cool มี 19 รุ่น และแบบ frost free จำนวน 43 รุ่น โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 18 %เป็น 26 % ในปี 2553 นี้ โดยราคาจะอยู่ระหว่าง 10,000 — 27,500 รูปี ไล่บี้ LG ที่มีส่วนแบ่งตลาด 30%

ปัจจุบันตู้เย็นประหยัดพลังงานเบอร์ 5 (อินเดียเรียก 5 ดาว) เป็นที่นิยมมากที่สุด โดยมีส่วนแบ่งตลาด 80% ของตลาด ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของสำนักประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Bureau of energy efficiency-BEE) กระทรวงพลังงานอินเดียที่ออกมารณรงค์ให้มีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานกันทั่วประเทศ

“ปัจจุบันเครื่องตู้เย็นเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีลดภาษีของ FTA อาเซียน — อินเดีย ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยที่สนใจเจาะตลาดอินเดียสามารถเข้าสู่ตลาดอินเดียในอัตรภาษีที่ต่ำ และจะมีการยกเลิกภาษีในปี 2556 จึงไม่ควรรอช้าที่จะเข้าไปสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับก่อนที่คู่แข่งจากอาเซียนจะเข้าไป” นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ