โอกาสใหม่ของทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าไทยในตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 14:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ร้านค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าอินเดียหันมาออกสินค้าแบรนด์ของตนเองหรือโปรโมทแบรนด์เล็กกันเป็นแถว โดยเน้นเจาะตลาดล่างที่ทำกำไรงาม เปิดโอกาสทีวีไทยเข้าตลาดอินเดีย

ปัจจุบัน ตลาดโทรทัศน์ ตู้เย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของอินเดียมีสินค้าญี่ปุ่นและเกาหลีเป็นหลัก แต่ร้านค้าเครือข่ายต่างๆ เริ่มหันมาจำหน่ายทีวี LCD และ LED แบรนด์ของตนเองเพิ่มเติม เช่น ร้าน Croma ได้ออกทีวี Corma วางจำหน่ายควบคู่กับโซนี และซัมซุง ขณะที่ร้าน Woolworths ก็กำลังมองหาทีวีจากประเทศจีนมาจำหน่ายในร้านของตนเช่นกัน

จากการสอบถามผู้นำเข้าอย่างห้างอินฟินิตี้รีเทล นายอาจิต โชติ ซีอีโอของห้างกล่าวว่า “เราค่อนข้างมั่นใจว่าสินค้ายี่ห้อของเราเองอย่าง UV ที่เราจำหน่ายอยู่ แม้จะไม่ดัง แต่ก็ทำยอดขายได้น่าประทับใจมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ว่ายอดขายจะไม่ฟู่ฟ่าเหมือนแบรนด์ดัง แต่ตลาดอินเดียก็ยังเป็นตลาดของผู้นิยมสินค้าราคาย่อมเยาอยู่ ซึ่งสินค้าเราเจาะตลาดได้ดีพอควร”

แม้ว่าตลาด ทีวี LCD และ LED จะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง แต่ก็ยังมีช่องว่างทางการตลาดที่ยี่ห้อใหม่ๆ จะสามารถเจาะตลาดเข้าไป อย่างเช่นทีวีใน 21 นิ้วและ 14 นิ้ว ที่แบรนด์ดังไม่ได้ผลิตแล้ว ซึ่งร้าน NEXT Retail ก็ได้อาศัยช่องว่างนี้ออกทีวียี่ห้อของตนเองเป็นทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้า นอกจากนั้น กลยุทธ์ที่ร้านต่างๆ นิยมนำมาใช้ก็คือการรับประกันสินค้านานถึง 3 ปี ขณะที่แบรนด์ดังรับประกันแค่ปีเดียว

สินค้าเครื่องรับโทรทัศน์สีเป็นสินค้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีภายใต้ FTA ไทย-อินเดีย นอกจากนั้น เตาไมโครเวฟ ตู้เย็น พัดลม และส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ เป็นสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรภายใต้FTA อาเซียน- อินเดียด้วย ประกอบกับตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนก็เปิดโอกาสให้สินค้าแบรนด์ใหม่ๆ ในราคาไม่แพงเข้าไปทำตลาดได้มาก จึงเป็นช่องทางใหม่ที่สินค้าไทยจะสามารถเข้าไปทำตลาดได้

สำหรับกรณีเครื่องปรับอากาศนั้น เป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมาก มีการเติบโตของตลาดสูงถึง 100% ในแต่ละปี นักธุรกิจไทยจึงควรเข้าไปลงทุนตั้งโรงงานประกอบเครื่องปรับอากาศในอินเดีย แล้วนำเข้าส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศเข้าไป ขันน๊อต 4 ตัว ก็ได้แอร์วางขายตีตลาดอินเดียแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ