เจาะตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอินเดียอย่าลืมเบอร์ 5

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 15:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คนอินเดียให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานกันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ตู้เย็น พัดลม พัดลมพ่นหมอก เตาไมโครเวฟ โทรทัศน์สี เครื่องปรับอากาศเบอร์4 และ 5 (แต่ในอินเดียใช้สัญลักษณ์ดาว4 และ 5 ดวง) เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก โดยมีส่วนแบ่งตลาดถึง 80% เลยทีเดียว

สำนักประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (Bureau of Energy Efficiency -BEE) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงพลังงาน ได้รณรงค์อย่างต่อเนื่องให้ประชาชนหันมาร่วมมือในการประหยัดพลังงานด้วยการใช้สินค้า 5 ดาว กันมากขึ้น สื่อประชาสัมพันธ์จะเน้นว่า สินค้า 5 ดาวแม้จะแพงกว่าสัก 1-2 พัน แต่สามารถช่วยประหยัดค่าไฟได้ถึง 40% และถ้าใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า 5 ดาวกันทั้งประเทศ จะช่วยรัฐประหยัดไฟฟ้าเท่ากับโรงไฟฟ้าถึง 2 โรงเลยทีเดียว ซึ่งโดนจะชาวอินเดียซึ่งชอบใช้เงินอย่างคุ้มค่าอย่างเต็มๆ และหันมาให้ความร่วมมือ หาซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 กันมากขึ้น

“นับเป็นข่าวดีที่เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะ ตู้เย็น พัดลม เตาไมโครเวฟ โทรทัศน์สี และเครื่องปรับอากาศ เป็นสินค้าที่อยู่ภายใต้บัญชีลดหย่อนภาษีของ FTA อาเซียน-อินเดีย ที่มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา ดังนั้นผู้ที่สนใจเจาะตลาดในสินค้าดังกล่าว อย่าได้ลืมขอใบรับรอง ดาว 5 ดวง จากกระทรวงพลังงานของอินเดียมาประดับไว้บนสินค้าของท่าน เพื่อเพิ่มความสามารถในการเจาะตลาดอินเดียนั้นเอง” นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ