น้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกจะทำให้ราคากุ้งในสหรัฐฯสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 15:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

CEO ของบริษัท High Liner Foods เชื่อว่าจากสาเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก จะทำให้ราคากุ้งใน 6-12 เดือนข้างหน้าสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากหลังเกิดเหตุเป็นต้นมาเกิดการขาดแคลนอุปทานของกุ้งไปทั่วโลก และผู้ซื้อพยายามออกไปเสาะหาแหล่งซื้อกุ้งเพื่อทดแทนปริมาณที่ขาดหายไปจากอ่าวเม็กซิโก ทำให้ราคาสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม Mr.Henry Damone CEO ของ High Liner Foods คาดว่าผู้เลี้ยงกุ้งจากฟาร์มเลี้ยงจะเพิ่มปริมาณการผลิต และมีผลให้ราคากลับมาอยู่ในสภาวะปรกติ

ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะสูงขึ้นแต่ปริมาณการจำหน่ายของบริษัท High Liner Foods เพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกนับจากเศรษฐกิจขาลง ซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ที่ดีว่ากำลังจะ ผ่านพ้นภาวะเศรษฐกิจถดถอยแล้ว และผู้บริโภคเริ่มออกไปกินอาหารในร้านอาหารกันมากขึ้น

การขาดแคลนกุ้งเริ่มต้นขึ้นก่อนจะเกิดเรื่องน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งทำให้เกิดปัญหาอุปทานกุ้งทางตอนใต้ของสหรัฐฯ แต่ราคาที่สูงขึ้นนี้จะไม่อยู่นาน เพราะผลผลิตจากฟาร์มกุ้งจะเพิ่มขึ้นเพื่อมาทดแทนปริมาณที่ขาดหายไปจากกุ้งที่มาจากทะเล

นอกจากกุ้งแล้ว ราคาปลาแซลมอนก็มีแนวโน้มจะสูงขึ้นด้วย และอาจจะสูงอยู่นานกว่าราคากุ้ง ผลผลิตปลาแซลมอนมาจากน่านน้ำแปซิฟิกเหนือ และจากการทำฟาร์มในนอร์เวย์ ชิลี แคนาดา และเกาะ Faroe แต่ผลผลิตจากชิลีในปีนี้ลดลงเนื่องจากเกิดโรคระบาดทั้งประมงจากฟาร์มและจากมหาสมุทร

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ