ผลการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์ ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายข้าวไทยในสิงคโปร์ ตามโครงการขยายตลาดและประชาสัมพันธ์ข้าวไทยประเทศสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 13 — 16 พฤษภาคม 2553 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานดังกล่าว

ผลการจัดกิจกรรมโครงการฯ สรุปได้ ดังนี้
1. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ข้าวไทย

1.1 กิจกรรม ณ ซุปเปอร์มาร์เก็ต NTUC FairPrice 8 สาขา ระหว่างวันที่ 13 — 16 พฤษภาคม 2553 โดยมีพิธีเปิดงานฯในวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 ณ สาขา Ang Mo Kio ซึ่งเป็นสาขาที่เป็น Hypermarket ตั้งอยู่ในเขตธุรกิจและย่านชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่นตลอดเวลา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาตลาดและขยายการส่งออกข้าวไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จัก มีการสาธิตการปรุงอาหารด้วยข้าวไทย และมีการแจกรางวัลข้าวไทยให้แก่ลูกค้าของห้างฯ ที่มีสิทธิ์ได้รับรางวัลเมื่อซื้อสินค้าไทยครบตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ มีการจัด Promoter เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าไทยในห้างฯ หลากหลายสินค้า รวมทั้งผัก Organic และผลไม้ไทย ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคในสิงคโปร์

1.2 งาน Thai Rice Festival ณ สถานเอกอัครราชทูตไทย ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 โดยร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ และทีมประเทศไทยในสิงคโปร์ (Team Thailand) นำเสนอเมนูอาหารที่ปรุงด้วยข้าวไทยในหลากหลายรูปแบบ ให้ผู้เข้าร่วมงานฯได้ทดลองชิมรส รวมทั้งมีการเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับข้าวไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องมาตรฐานคุณภาพของข้าวหอมมะลิ และกระตุ้นให้มีการบริโภคข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น รวมทั้งจัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยหลากหลายชนิด และแจกแผ่นพับประชาสัมพันธ์ข้าวไทย และตำราอาหารไทยทั้งนี้ ท่านรมว ฯ ให้เกียรติสาธิตการปรุงอาหารด้วยข้าวไทยให้ผู้เข้าร่วมงานฯได้ทดลองชิม ทั้ง 2 กิจกรรม

1.3 การจัด Working Dinner ให้คณะผู้ส่งออกข้าวไทย ได้มีโอกาสพบและเจรจาธุรกิจกับผู้นำเข้าข้าวในสิงคโปร์ รวมทั้งผู้แทนจากหน่วยงาน IE Singapore ซึ่งรับผิดชอบควบคุมการนำเข้าข้าวของสิงคโปร์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า

2. ข้อสังเกต
  • ปัจจุบัน เวียดนามเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยในสิงคโปร์ เนื่องจากมีสัดส่วนทางตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปัจจุบัน โดยเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 16
  • แม้ว่าชาวสิงคโปร์นิยมและคุ้นเคยกับการบริโภคข้าวไทย และนิยมบริโภคข้าวคุณภาพดี เช่น ข้าวหอมมะลิ แต่เนื่องจากข้าวที่วางจำหน่ายในตลาดสิงคโปร์มีหลากหลายชนิด เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวหอม ซึ่งผู้บริโภคในสิงคโปร์ไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างข้าวหอมมะลิของไทย และข้าวเวียดนาม ดังนั้น การตัดสินใจเลือกซื้อข้าวสำหรับบริโภค จึงมักจะคำนึงถึงเรื่องราคาเป็นปัจจัยสำคัญ ซึ่งข้าวเวียดนามจะได้เปรียบ เพราะราคาถูกกว่าข้าวไทย ดังนั้นหากมีการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เรื่องข้าวไทยอย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคต จะส่งผลให้ผู้บริโภครู้จักและบริโภคข้าวไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ สิงคโปร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ