อินเดีย-ช่องทางใหม่ในการเจาะตลาดข้าวยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 16:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คนอินเดียอาศัยอยู่ในยุโรปเป็นจำนวนมาก และเมื่อผลผลิตข้าวในอินเดียมีแนวโน้มลดลง ผู้ค้าข้าวอินเดียต่างก็หันมาหาสินค้าข้าวจากไทยไปป้อนตลาดยุโรปกันมากขึ้น จึงนับเป็นช่องทางใหม่ในการเจาะตลาดข้าวอียู

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ในยุโรปหลายประเทศ อาทิเช่น อังกฤษมีประชากรเชื้อสายอินเดียอยู่มากเป็นอันดับ1 ถึง 13% ของประชากร โดยในปี 2552 มีคนอินเดียกลุ่มใหม่ที่เพิ่งได้สัญชาติอังกฤษถึง 26,535 ราย คิดเป็นเพิ่มขึ้น 124% สำหรับในภาพรวมมีคนต่างชาติที่เพิ่งได้รับสัญชาติอังกฤษถึง 203,790 ราย คิดเป็นเพิ่มขึ้น 58%

กลุ่มคนอินเดียในยุโรปเหล่านี้มีอาชีพที่มั่นคง มีกำลังซื้อสูง เช่น แพทย์ พยาบาล วิศวร และโปรแกรมเมอร์ ซึ่งปกติบริษัทอินเดียจะส่งออกข้าวอินเดียไปป้อนให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ในยุโรป อย่างไรก็ตาม ปัญหาจากภัยแล้งต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายปีส่งผลให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอินเดียส่งออกข้าวได้น้อยลงเป็นลำดับ โดยในปี 2552 อินเดียส่งออกเพียง 2 ล้านตัน ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นโอกาสของผู้ส่งออกข้าวของไทยในการส่งข้าวไปขายอียูโดยผ่านคนกลางในอินเดีย

ปัจจุบันมีบริษัทอินเดียหลายรายสนใจสอบถามเกี่ยวกับข้าวไทยหลายชนิดที่เป็นที่ต้องการของคนอินเดียในยุโรปได้แก่ ข้าวนึ่ง และข้าวขาวเม็ดสั้น จึงนับเป็นช่องทางใหม่ๆ ให้กับผู้ส่งออกข้าวของไทยได้เป็นอย่างดี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ