อินเดียแข่งสร้างตึกสูงระดับโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 31, 2010 16:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มุมไบ เมืองที่มีมหาเศรษฐีแขกอาศัยและทำงานอยู่มากที่สุดในอินเดีย กำลังมีสิ่งก่อสร้างยักษ์แห่งใหม่ที่จะกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองสุดขีดของประเทศเกิดขึ้น เมื่อการพัฒนาเขตนครหลวงมุมไบ (Mumbai Metropolitan Region Development Authority-MMRDA) ประกาศแผนผุดตึกยักษ์ Iconic Tower ที่ถนน Wadala (Marathi: บางครั้งเขียนว่า Vadala เมื่อก่อนเขียนว่า Wuddala) ย่านธุรกิจและการเงินใจกลางนครมุมไบ เปิดโอกาสครั้งใหญ่ให้กับ Sub contractor และวัสดุก่อสร้างไทยร่วมแจม

อาคารหลังนี้มีความสูง 526เมตร จัดเป็นอาคารที่สูงที่สุดอันดับที่สามของโลกรองจากอาคารเบิร์จทาวเวอร์ของดูไบและฟรีดอมทาวเวอร์ของนิวยอร์ค สำหรับพื้นที่ใช้สอยในอาคารจะมีลานจอดรถ 5 ชั้น อีก 16 ชั้นจะใช้สำหรับการบริการและสาธารธูปโภคที่จำเป็นสำหรับอาคารทั้งหลัง ส่วนอีก 80 ชั้นเป็นพื้นที่สำหรับสำนักงาน การค้า สถาบันการศึกษา สันทนาการ และความบันเทิง คาดว่าจะมีบริษัทข้ามชาติแห่กันจองหมดเกลี้ยงในเวลาไม่นาน

บริษัท Lodhas group ได้ประมูลโครงการไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยราคา 40,530 ล้านรูปี สำหรับระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี โดยเป็นโครงการแบบ BOT ซึ่งเมื่อครบสัญญาแล้วโครงการก็จะตกเป็นของรัฐบาล บริษัทนี้เคยมีฝากผลงานชั้นเยี่ยมกับอาคาร BKC (Bandra Kurla Complex) มาแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าอาคาร Iconic Tower จะงดงามไม่แพ้กัน โดยคาดว่าจะเก็บค่าเช่าได้ 18,000ล้านรูปีต่อปี

ในอนาคตอันใกล้จะมี Monorail และรถไฟใต้ดินบรรจบที่นี่และทางด่วนเส้นใหม่จากท่าเรือก็จะมาบรรจบที่นี่เช่นกัน จุดนี้จึงจะเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของมุมใบในอนาคต

นาวีมุมไบ-ก่อสร้างมากไม่แพ้กัน

มุมไบ กำลังถูกเมืองบริวารอย่างนาวีมุมไบทาบรัศมีเพราะมีการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยและสำนักงานที่นาวีมุมไบ -เขตเมืองใหม่ของมุมไบเกิดขึ้นมากมาย มีตึกใหม่ๆ เอาใจเศรษฐีอินเดียขี้เบื่อ ผุดขึ้นทุกวัน

ดร.ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ในอดีตนาวีมุมไบเป็นเพียงแหล่งเสื่อมโทรม แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนโฉมไปอย่างสิ้นเชิง กลายเป็นเมืองที่มีการวางผังเมืองที่เยี่ยมยอด ถนนแปดเลนตัดกันไปมามากมาย มีช้อปปิงมอลล์เลิศหรูให้เดินเล่นนับไม่ถ้วน แถมราคาอาคารที่พักอาศัย/สำนักงานบางแห่งก็แพงกว่าของมุมไบเสียอีก

ถ้าคุณมีเงินสัก 60 ล้านรูปี คุณก็สามารถเป็นเจ้าของห้องขนาด 6,500 ตารางฟุต ในคอนโดหรูขนาด 6 ชั้น บนถนน swank Palm Beach ใจกลางนาวีมุมไบ มีที่จอดรถในชั้นเดียวกับห้องของคุณ แถมด้วยลิฟต์ส่วนตัว สิ่งอำนวยความสะดวก/เฟอร์นิเจอร์สุดหรู และสวนสวรรค์ลอยฟ้าเป็นของคุณเอง

นาย Bhupendra Shah ประธานบริษัท Bhumiraj Group ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของอินเดียกล่าวว่า เมื่อ 2-3 ปีมานี้คนมุมไบได้ย้ายเข้าไปนาวีมุมไบกันมากขึ้น เนื่องจากราคาบ้านและสำนักงานถูกกว่าในมุมไบ แถมได้พื้นที่ใช้สอยมากกว่า และไม่ไกลจากมุมไบนัก อย่างไรก็ตามบางเขตของนาวีมุมไบ เช่น วาสี ปาล์มบีชและคาร์การ์ราคาบ้านกลับสูงกว่ามุมไบเสียอีก แต่ก็มีข่าวดีว่าหากคุณมีครอบครัวใหญ่ การหาคอนโดขนาด 4 ห้องนอนก็ยังสามารถหาได้ในทำเลหรูราคาไม่แพงได้ไม่ยากในนาวีมุมไบ

สำหรับบ้านราคาย่อมเยาลงมาก็มีให้เลือกมากมายในนาวีมุมไบ ไม่ว่าจะเป็นทาวน์เฮาส์ แฟลต และบ้านเดี่ยว ขณะที่โรงเรียนเกรด A หลายแห่งก็ได้เปิดตัวหลายแห่งและถนนหนทางตัดใหม่เชื่อมโยงกับมุมไบและหัวเมืองใหญ่ๆ ของอินเดียก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้คนแห่เข้าไปในนาวีมุมไบกันมากขึ้น และเมื่อสอบถามชาวบ้านของนาวีมุมไบต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า สาธารณูปโภคโครงสร้างพื้นฐานของที่นี่เยี่ยมยอด ไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าดับบ่อย และน้ำประปาไม่พอใช้เหมือนเมืองอื่นๆ ของอินเดีย สำหรับสาวนักช้อปทั้งหลายก็ไม่ต้องบินมาช้อปสยามพารากอนของไทยอีกต่อไปแล้ว เพราะห้างยักษ์ใหญ่ของอินเดีย เช่น อิน-ออร์บิต รักขุลีลา (Raguleela) และ ปาล์มบีชแกลลอเรีย ก็ได้เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้เพื่อสนองตัณหาเศรษฐีใหม่อินเดีย โดยในช่วงเสาร์-อาทิตย์จะมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคนในแต่ละห้าง

นาวีมุมไบยังถือได้ว่าเป็นเมืองมหาวิทยาลัย เพราะมีมหาวิทยาลัยเยอะมาก เฉพาะสาขาวิศวกรรมก็มี 10 แห่งเข้าไปแล้ว สำหรับสาขาอื่น เช่น พยาบาล แพทย์ คหกรรม การโรงแรม และอื่นๆ ก็มีการเปิดสอนกันหลายแห่ง สำหรับการเดินทาง ก็มีให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ติดแอร์เย็นฉ่ำใหม่เอี่ยมเชื่อมโยงกับเมืองมุมไบ หรือจะเป็นเท็กซี่มิตเตอร์แบบบ้านเรา หรือจะนั่งรถไฟฟ้าภายในเมืองหรือไปมุมไบก็แสนสะดวกสบาย

นาวีมุมไบยังมีสภาพแวดล้อมที่ดีกว่า ไม่แออัดวุ่นวายเหมือนมุมไบ แถมยังมีสวนสาธารณะให้พักผ่อนหย่อนใจทุกมุมเมืองกว่า 125 แห่ง สำหรับชาวนาวีมุมไบแล้ว ที่นี่เป็นสวรรค์เลยทีเดียวเมื่อเทียบกับมุมไบ โอกาสของไทยในธุรกิจก่อสร้าง

ปัจจุบันบ้านพฤษาได้เข้าไปจับตลาดอินเดียที่เมืองเจนไนและบังกะลอร์แล้ว และคาดว่าจะเข้าสู่ตลาดมุมไบและนาวีมุมไบในเร็วๆ นี้ นอกจากโครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยและอาคารสำนักงานแล้ว มีข่าวดีว่านาวีมุมไบกำลังจะสร้างสนามบินแห่งใหม่ให้แล้วเสร็จภายในปี2557 เพื่อรองรับผู้โดยสาร 25 ล้านคนต่อปีและแบ่งเบาภาระของสนามบินมุมไบที่แออัดมากในปัจจุบัน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายของกระทรวงสิ่งแวดล้อม และคาดว่าจะเปิดประมูลงานกันภายในปีนี้ ดังนั้นบริษัทก่อสร้างไทยเตรียมตัวรับงานยักษ์กันได้แล้ว

สำหรับอภิมหาโปรเจ็คอื่นๆ อย่างเช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special economic zones) ก็กำลังจะผุดขึ้นอีกหลายแห่ง สะพานลอยฟ้าข้ามอ่าวมุมไบเชื่อมมุมไบ-นาวีมุมไบ (trans-harbor-sea link) ก็เป็นโครงการที่ธุรกิจก่อสร้างไทย จะต้องจับตามองเป็นพิเศษ

ในส่วนของเมืองมุมไบ การ Sub contract และป้อนวัสดุก่อสร้างให้กับโครงการยักษ์อย่าง Iconic Tower น่าสนใจไม่น้อย สำหรับโครงการ monorail รถไฟใต้ดิน และทางด่วนเส้นใหม่ในเมืองมุมไบก็ต้องรีบเข้าไปจับจองประมูลงานกัน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ