คนล้นงานเทศกาลไทยในโตเกียว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานเทศกาลไทย หรือ Thai Festival จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ที่สวนโยโยงิ กรุงโตเกียว ในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 11 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2553 ภายใต้สภาพอากาศที่สดใสปราศจากฝน ดูเหมือนจะช่วยให้ชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบประเทศไทย หลงใหลในอาหารไทยและต้องการเลือกซื้อสินค้าไทย หลั่งไหลกันเข้าเยี่ยมชมงานอย่างล้นหลามกว่า 3 แสนคน

กระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว และความร่วมมือของส่วนราชการไทยในญี่ปุ่น ต่างก็ทุ่มเท และมุ่งหวังจัดกิจกรรมภายในงานให้ประทับใจชาวญี่ปุ่น

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ก็ใช้โอกาสนี้ จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสินค้าไทย รวมทั้ง เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ ผู้จำหน่ายสินค้าไทย นำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มานำเสนอ และทดลองตลาดความนิยมของผู้บริโภค

สินค้าที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ได้ประสานนำสินค้ามาจำหน่ายทดลองตลาดในงาน ได้แก่ ของตกแต่ง เครื่องแต่งกาย สินค้าหัตถกรรม หลากหลายรูปแบบ ทั้งจากศูนย์ศิลปาชีพระหว่างประเทศ สมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอไทยล้านนา และผู้ประกอบการรายอื่นๆ นอกจากนี้มี ผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงรักษาผิวและเส้นผมจากสมุนไพรไทยของอภัยภูเบศก์ รวมทั้ง ชารสทุเรียนจากประเทศไทยที่ได้มาเปิดตัวให้ผู้บริโภคได้ชิม และซื้อกลับบ้านจากงานนี้ ผลิตภัณฑ์ไทยที่นำเสนอในงานครั้งนี้ ต่างก็ได้รับความสนใจจากผู้ชมงานอย่างเนืองแน่น

นอกจากการนำสินค้าไทยมาออกร้าน เปิดตัวและทดลองตลาดในงานแล้วสำนักงานฯ ยังได้ร่วมมือกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดนิทรรศ การนำ เสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ สินค้าที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย หรือ อีกนัยหนึ่ง คือสินค้าที่มีชื่อเสียงหรือมีคุณลักษณะจำเพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้นำตัวอย่างสินค้ามาแสดงด้วย เช่น มะขามหวานเพชรบูรณ์ส้มโอนครชัยศรี กาแฟดอยตุง ผ้าไหมยกดอกลำพูน ผ้าไหมแพรวากาฬสินธุ์ ซึ่งสินค้าที่ผู้เยี่ยมชม สนใจ และ สอบถามแหล่งจำหน่ายในญี่ปุ่น คือ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดพัทลุง เนื่องจาก ผู้ที่ชื่นชอบอาหารไทยมักจะสนใจข้าวหอมมะลิของไทยด้วย รวมทั้งกระแสความนิยมอาหารเพื่อสุขภาพทำให้ผู้บริโภคสนใจข้าวกล้องที่ให้คุณค่าทางอาหารสูงกว่าข้าวขัดขาว

เพื่อสร้างความหลากหลายของอาหารไทยเมนูใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับรสนิยมผู้บริโภค สำนักงานฯ ได้จัดพื้นที่ให้มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต ทำการวิจัยความนิยมของผู้บริโภคญี่ปุ่นต่อก๋วยเตี๋ยวแกงไทย โดยเลือกแกงที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคย คือแกงเขียวหวาน แกงแดง และแกงกระหรี่ ให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นทดลองชิมกับ ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กของไทย เส้นจันท์ และบะหมี่ญี่ปุ่น และตอบแบบสอบถามแสดงข้อคิดเห็น ซึ่งผู้เข้าชมงานได้ตามกลิ่นแกงไทยมารอเข้าแถวลงทะเบียนทดลองชิมกันตลอดทั้งสองวัน

งานเทศกาลไทยในญี่ปุ่นนี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในเมืองสำคัญ ต่างๆ เช่น โตเกียว นาโกยา เกียวโต ยานาชิ โอซากา โยโกฮามา และชิสุโอกะ เป็นต้น ในช่วงเวลาต่างกันไป ซึ่งนอกจากเป็นการส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักสินค้า วัฒนธรรมไทยแล้ว ยังเป็นงานที่สร้างความยินดีและสนุกสนานแก่ชาวไทยในญี่ปุ่น ดังนั้น นอกจากเป็นงานสำหรับชาวญี่ปุ่นที่ชื่นชอบอาหารไทย และวัฒนธรรมไทยแล้ว ชาวไทยในญี่ปุ่น และผู้ผลิตสินค้าไทยที่ต้องการสำรวจความนิยมของตลาดไม่ควรพลาด สามารถเข้าชมรายละเอียดของงานได้ในเว็บไซด์ http://www.thaifestival.jp/th/

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ