สคร. บูดาเปสต์อวดอาหารไทย ตื่นตาตื่นใจชาวเมืองบิสเก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 15:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2553 คณะ สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ได้เดินทางไปยังเมืองบิสเก (Bicske) เพื่อเข้าร่วมประกวดอาหาร โดยจัดแสดงการปรุงแกงมัสมั่น เพื่อให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในฮังการี งานนี้ ถึงแม้ว่าสายฝนจะโปรยมาอย่างหนักในช่วงบ่าย แต่เหล่าผู้ปรุง และผู้ชิมก็ไม่หวั่น เมื่ออาหารปรุงเสร็จ ผู้เข้าร่วมประกวดต่างก็ร่วมรับประทานอาหารกันด้วยบรรยากาศสนุกสนานและเป็นกันเอง

สำหรับเมืองบิสเกนี้ เป็นเมืองขนาดกลางค่อนข้างเล็ก อยู่ทางตะวันตกของกรุงบูดาเปสต์ 45 ก.ม. มีประชากรประมาณ 12,000 คน ใช้เวลาการเดินทางจากกรุงบูดาเปสต์ประมาณ 30 นาทีโดยรถยนต์ ผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองบิสเกหลายรายทำงานในกรุงบูดาเปสต์ และเดินทางไปกลับเป็นประจำทุกวัน เมืองบิสเก มีร่องรอยทางประ วัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยยุคหิน และสถานที่ท่องเที่ยวทาง

ประวัติศาสตร์ที่สำคัญได้แก่ โบสถ์โรมันคาธอลิคที่สร้างอยู่ใจกลางเมือง หอดูดาวที่สร้างในคริสตศตวรรษที่19และปราสาท Batthyny-kast"ly ที่สร้างขึ้นในปี 1754 ซึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับการประกวดอาหารในครั้งนี้

การจัดการประกวดอาหารเมืองบิสเกครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก Mr.Tessely Zoltเn นายกเทศมนตรีเมืองบิสเก มาเป็นประธานในการตัดสิน ซึ่งแกงมัสมั่นจาก สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ได้รับรางวัลอันดับที่ 3 จากจำนวนผู้เข้าร่วมประกวด 15 คณะ เป็นที่สังเกตว่า อาหารพื้นเมืองฮังการีหลายชนิด เมื่อดูเผินๆ มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงกับอาหารไทยเป็นอย่างมาก การที่ สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ได้เลือกทำแกงมัสมั่น นั้น เนื่องจากแกงมัสมั่นมีรสชาติที่ชาวฮังการีคุ้นเคย และมีเครื่องปรุงที่หาได้ทั่วไปในฮังการี การประกวดครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ทางช่องท้องถิ่นอีกด้วย จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่จะเผยแพร่อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักต่อไป

ในครั้งนี้ ทาง สคร. บูดาเปสต์ นอกจากจะปรุงแกงมัสมั่นในงานแล้ว ยังได้นำเครื่องดื่มจากประเทศไทย เช่น น้ำว่านหางจระเข้ และเบียร์สิงห์ มาให้ชาวฮังการีได้ชิมกัน ซึ่งผู้ที่มาร่วมงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็น ชาวพื้นเมือง และนักธุรกิจร้านอาหารชาวฮังการีแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากประเทศเยอรมนี และเซอร์เบียอีกด้วย ผู้เข้าร่วมงานต่างให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มไทย โดยเฉพาะน้ำว่านหางจระเข้ เนื่องจากถือเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นอกจากนี้ผู้ร่วมงานหลายรายที่เป็นกลุ่มสตรีสูงอายุต่างสนใจวิธีการทำอาหารไทย ซึ่งทาง สคร. บูดาเปสต์ ได้แจกจ่ายแผ่นพับอธิบายวิธีการทำอาหารไทยที่แปลเป็นภาษาฮังการี นอกจากนี้ สคร.ยังได้แจกจ่ายแผ่นพับสำหรับอธิบาย พืชผักและผลไม้ไทยอีกด้วย

ถึงแม้ว่างานนี้จะเป็นงานท้องถิ่นเล็กๆ แต่การเข้าร่วมงานของ สคร.ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญที่จะสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างชาวไทยกับชาวฮังการี หลังจากร่วมงานการประกวดอาหารแล้วมีนักธุรกิจท้องถิ่นหลายรายเชิญ คณะ สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์ ร่วมเทศกาลอื่นๆ อีกในครั้งต่อไป นับเป็นการสานต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยและชาวฮังการีต่อไป

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ