ส่งเสริมสินค้าไทยกับห้างระดับบน Ito Yokado เฉิงตู ผู้บริโภคเปิดใจรับสินค้าใหม่ ส้มโอ ผลไม้ดาวรุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 1, 2010 15:59 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ร่วมกับห้าง Ito Yokado 4 สาขา จัด"งานส่งเสริมสินค้าและผลไม้ไทย" เมื่อวันที่ 6-9 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 พิธีเปิดงานได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในห้าง Ito Yokado สาขาถนนเจี้ยนเส้อ สคร.เฉิงตูและห้างฯได้เชิญหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมงานจำนวนมาก เช่น นายกสมาคมมิตรภาพมณฑลเสฉวน รองประธานสภาส่งเสริมการค้ามณฑลเสฉวน กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เกาหลี ฝรั่งเศส เยอรมัน และปากีสถาน รวมถึงผู้ประกอบการเอกชนรวมกว่า 50 คนให้เกียรติร่วมในงาน

การส่งเสริมผลไม้และสินค้าไทยจัด ณ ห้าง Ito Yokado 4 สาขา 4 มุมเมืองที่ตั้งกระจายต้อนรับลูกค้าทั่วพื้นที่นครเฉิงตู รูปแบบกิจกรรมเป็นการส่งเสริมการขายสินค้าแบรนด์ไทยซึ่งประกอบด้วยผลไม้ไทย ข้าวหอมมะลิ เครื่องปรุงรสต่างๆ ขนมขบเคี้ยว คุกกี้ เครื่องดื่มผลไม้ อาหารกระป๋อง ของประดับตกแต่งบ้าน นานาชนิด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การรำอวยพร เซิ้ง โดยห้างฯได้ว่าจ้างนักศึกษาไทยจัดการแสดงดังกล่าวทุกวัน เพื่อเป็นการดึงดูดผู้บริโภคชาวเฉิงตูและพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมสนุกสนาน และได้สัมผัสรวมทั้งเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงไปถึงการค้าและการบริโภคสินค้าไทย นอกจากนี้ยังจัดซุ้มจำหน่ายและทดลองชิมผลไม้ไทยเพื่อให้ชาวเฉิงตูมีโอกาสชิมผลไม้ไทย คือ ลำไย และ กล้วยไข่

นางฉิน หลิน นายกสมาคมมิตรภาพมณฑลเสฉวนกล่าวว่า เนื่องในโอกาสสถาปนาความสัมพันธ์ไทย-จีนครบรอบ 35 ปี ผลไม้ไทยเป็นเสมือนตัวแทนความสัมพันธ์ ที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติเข้าด้วยกันอย่างแน่นแฟ้น ลูกค้าจีนรู้ดีว่าผลไม้ไทยมีคุณภาพดี และยินดีจะให้การสนับสนุนผลไม้ไทยสู่ตลาดเสฉวนให้มากยิ่งขึ้น

ด้านสื่อมวลชนโทรทัศน์ให้ความสนใจทำข่าว สัมภาษณ์ทั้งฝ่ายจัดงานและผู้บริโภคที่มาชิมผลไม้ไทย โดยส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าผลไม้ไทยมีคุณภาพดีมาก ยินดีซื้อแม้ราคาจะสูงกว่าผลไม้ท้องถิ่นทั่วไป ซึ่งการจัดกิจกรรมร่วมกับห้างฯถือเป็นการเผยแพร่ผลไม้ไทยที่มีความหลากหลายให้ผู้บริโภคทดลองชิม และแนะนำเผยแพร่คุณภาพ วิธีรับประทานและการเลือกซื้อผลไม้ไทยอย่างถูกต้องแก่กลุ่มผู้บริโภคโดยตรง ไม่ว่าจะเป็ยผลไม้ไทยที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เช่นทุเรียน ลำไย มังคุด หรือผลไม้ชนิดใหม่ๆ เช่น ขนุน กล้วยไข่ ส้มโอ และชมพู่ทับทิมจันทร์ ที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในตลาดจีน เป็นการกระตุ้นการนำเข้าผลไม้ไทยสู่ตลาดจีนตามความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ การจัดทำของชำร่วยเพื่อเผยแพร่แนะนำผลไม้ไทยมีคำอธิบายเป็นภาษาจีน ยังสร้างความสนใจให้แก่ผู้ซื้อที่มาชมและทดลองชิมผลไม้ไทยอย่างกว้างขวาง เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อผลไม้ไทยโดยรวม

ผลการจัดงาน ผลไม้ไทยได้รับความสนใจจากผู้บริโภค สื่อมวลชน รวมทั้งแขกรับเชิญจากหน่วยงานต่างๆเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผลไม้ชนิดใหม่ๆ เช่น ส้มโอ ชมพู่ทับทิมจันทร์ ส้มเขียวหวาน(สายน้ำผึ้ง) ขนุน และมะขามหวาน ผู้มาชิมผลไม้กล่าวว่า ผลไม้ไทยมีความหลากหลาย รสชาติดี และมีความแตกต่างกับผลไม้จีน ผู้บริโภคบางกลุ่มเห็นว่าราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ท้องถิ่นแต่ก็ยินดีซื้อ เพราะผลไม้ไทยรสชาติอร่อย มีคุณค่าทางอาหารสูง มาตรฐานความปลอดภัย และคุณภาพดี จากการเดินทางไปสำรวจและเยี่ยมชมกิจกรรมในห้างฯทั้ง 4 สาขา ทุกสาขาได้รับความสนใจทั้งการชิม และเอกสารเผยแพร่ รวมทั้งการแนะนำสาธิตวิธีการเลือกและปอกผลไม้ไทยที่ถูกต้อง แก่ผู้บริโภคและพนักงานประจำของห้างที่รับผิดชอบการจำหน่ายผลไม้ไทยด้วย ห้างIto Yokado ในเฉิงตูเป็นห้างที่ขยายสาขามากที่สุดมียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของมณฑลเสฉวน ในปี 2009 ที่ผ่านมาห้าง Ito Yokadoทั้ง 4 สาขาในเฉิงตู มียอดขายปลีกมากกว่า 3,500 ล้านหยวน จำนวนลูกค้ารวม 27 ล้านคน เฉลี่ยวันละ 7.5 หมื่นคน และมีโครงการขยายเพิ่มสาขาที่ 5 และ 6 ภายในปลายปี 2010 และต้นปี 2011 เพื่อรองรับกำลังซื้อของผู้บริโภคจีนตะวันตกที่กำลังร้อนแรง การจัดกิจกรรมร่วมกับห้างฯดังกล่าวจึงเป็นการเปิดตลาดและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับสินค้าไทยในเขตจีนตะวันตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับความร่วมมือและความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของผลไม้ไทยซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับบน ยังมีผลต่อปริมาณการนำเข้าผลไม้ไทยในอนาคตตามความต้องการของผู้บริโภค และหากเส้นทางการคมนาคมและระบบการขนส่งระหว่างไทยและจีนมีความสะดวกและประหยัดมากยิ่งขึ้น ยิ่งจะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนซึ่งมีกำลังซื้อสูง มีโอกาสเลือกซื้อผลไม้ไทยที่มีความสดและคุณภาพสูงใกล้เคียงกับในประเทศไทย

ทั้งนี้ห้างฯได้สรุปสถิติยอดการขายผลไม้ไทยในช่วงเวลาจัดกิจกรรมดังนี้

1. มูลค่าการขายผลไม้ไทยในช่วงเวลาการจัดกิจกรรมสูงขึ้นร้อยละ 300 จากช่วงเวลาปรกติ

2. ผลไม้ชนิดใหม่ที่ได้รับการตอบรับดี เช่น ส้มโอ ชมพู่ทับทิมจันทร์ ส้มเขียวหวาน(สายน้ำผึ้ง) ขนุน และมะขามหวาน

3. ปี 2553มูลค่าการจำหน่ายผลไม้ของห้างฯราว 12.8 ล้านหยวน(ประมาณ 64 ล้านบาท) และคาดว่าจะเพิ่มอีกในอนาคตรวมทั้งมีชนิดของผลไม้ที่สั่งเข้ามาจำหน่ายหลากหลายขึ้น

4. การจัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทยช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสินค้าไทยอื่นๆโดยรวม และเป็นการกระตุ้นยอดขายสินค้าอื่นๆที่นำเข้าจากไทยโดยตรงด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากจำนวนประชากรของเฉิงตูมีประมาณ 13 ล้านคน ประกอบกับห้างIto Yokado เป็นห้างที่ประชาชนในพื้นที่รู้จักคุ้นเคยและให้ความนิยมมาจับจ่ายหนาแน่นมากโดยเฉพาะในวันหยุดสุดสัปดาห์ การจัดกิจกรรมเช่นนี้จึงควรได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง จากการประสานกับผู้นำเข้าและตัวแทนกระจายสินค้าผลไม้รายสำคัญของเฉิงตู จำนวน 2 ราย สคร.เชื่อมั่นว่า ผลไม้ไทยมีโอกาสขยายตลาดในจีนตะวันตกอีกมากทั้งปริมาณและประเภทของผลไม้ โดยเฉพาะส้มโอ(ขาวน้ำผึ้ง) ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมาก และสคร.ได้เชิญให้ผู้นำเข้าดังกล่าวเดินทางไปไทยเพื่อเจรจาซื้อขายส้มโอดังกล่าวในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ