"China Purchase" กว้านซื้อที่พักอาศัยทั่วโลก4 แสนล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 12:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ขณะที่หลายคนเฝ้าจับตาว่า ฟองสบู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีนจะแตกหรือไม่ มาตรการจากรัฐบาลกลางที่ใช้คุมเข้มการเงินและที่ดินในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีผลลัพธ์ออกมาเช่นไร นักลงทุนจีนก็ได้เริ่มโยกย้ายเงินทุนซึ่งคาดการณ์ว่าอาจมีมากถึง 4 แสนล้านหยวน กว้านซื้อที่พักอาศัยตามหัวเมืองใหญ่ๆทั่วโลก จนได้รับสมญา "China Purchase" คู่กับ "Made in China" ไปแล้ว

มีผู้วิเคราะห์ว่า มาตรการคุมเข้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจีน ส่งผลกระทบต่อต่างประเทศอย่างชัดเจน โดยรวบรวมข้อมูลจากตัวอย่างพฤติกรรมการซื้อของนักลงทุนจีนในประเทศต่างๆ เช่น นักลงทุนจีนกว้านซื้อเขตธุรกิจการค้าในเมืองโตเกียว กลุ่มนักธุรกิจเซี่ยงไฮ้กว้านซื้อบ้านพักตากอากาศ 58 หลังในเกาหลีใต้ราคากว่า 183 ล้านหยวน รายชื่อสั่งจองโครงการขายบ้านในแคลิฟอเนียร์ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน และหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ในออสเตรเลียรายงานว่าราคาบ้านในออสเตรเลียตั้งแต่เดือนเดือนเมษายน ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน สูงขึ้นร้อยละ 20

รองผู้อำนายการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจจีน มหาวิทยาลัยเศรษฐกิจการค้าต่างประเทศ นาย เหอ เวยเหวิน กล่าวว่า สาเหตุของกระแสนักลงทุนจีนกว้านซื้อบ้านพักอาศัยต่างประเทศ เนื่องจาก ราคาบ้านพักอาศัยในต่างประเทศลดลงซึ่งเปรียบเทียบแล้วถูกกว่าในประเทศ ประกอบกับผลของมาตรการคุมเข้มฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลจีน ซึ่งนายเหอ เห็นว่าการลงทุนซื้อบ้านพักอาศัยในต่างประเทศเป็นเรื่องธรรมดา แต่การลงทุนของนักลงทุนจีนมีแนวโน้มเพื่อการเก็งกำไรเป็นส่วนใหญ่ รัฐบาลควรมีนโยบายการจัดการทุนที่ล้นเหลือเหล่านี้ผ่านเครื่องมือทางกลไกการตลาด โดยการช่วยโน้มนำให้ทุนไหลไปสู่กิจการเทคโนโลยี และตลาดทุน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ