ผู้นำเข้าสหรัฐฯ ถูกสั่งปรับในการละเมิดการนำเข้าและจำหน่ายสินค้าของเล่นเด็กที่มีระดับสารตะกั่วเกินมาตรฐานที่กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 12:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเดือนเมษายน 2553 ห้าง Jo-Ann Stores Inc. ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน และร้านค้าปลีกประเภท Retail Chain มีสาขาทั่วสหรัฐฯ และเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าประเภทหัตถกรรม (Crafts) ผ้าผืน (Fabrics) อุปกรณ์เย็บปักถักร้อย (Sewing, Knitting) และของเล่นเด็ก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมือง Hudson มลรัฐ Ohio ถูกสำนักงานคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคในสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission: CPSC) สั่งปรับเป็นเงินจำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ที่ละเมิดกฏหมายในการนำเข้าและจำหน่ายสินค้าของเล่นเด็กที่มีระดับสารตะกั่วเกินมาตรฐานที่กำหนดคือ 600 ppm

สำนัก CPSC ได้เรียกเก็บของเล่นเด็ก ภายใต้ชื่อ Robbie DuckyT ประเภท Children's Watering Can, Children's Toy Rakes, Holiday Water Globes ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนธันวาคม 2550 รวมจำนวน 119, 060 ชิ้น ซึ่งผลิตจากประเทศจีน ด้วยสาเหตุมีระดับสารตะกั่วเกินมาตรฐานที่กำหนด 600 ppm (0.06%)

เมื่อปี 2552 สำนัก CPSC ได้ดำเนินคดีแพ่งกับผู้นำเข้าของเล่นเด็กรายใหญ่ๆ มาแล้ว อาทิ บริษัท Mattel Inc., Fisher Price Inc., Target Corp, OKK Trading, RC 2 Trading ที่ละเมิดกฏหมายในการนำเข้าและจำหน่ายของเล่นเด็กที่มีระดับสารตะกั่วเกินมาตรฐานที่กำหนด และสั่งปรับรวมเป็นเงินเกือบ 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งในช่วงปี 2547 ถึง ปี 2551 สำนัก CPSC ได้เรียกเก็บ (Recall) สินค้าของเล่นเด็กที่ผลิตจากประเทศจีนจำนวนมากกว่า 2 ล้านชิ้น

นับตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคม 2552 สำนักงาน CPSC ได้ปรับระดับสารตะกั่วในของเล่นเด็กที่อายุไม่เกิน 12 ปี จากมาตรฐานที่กำหนดให้ไม่เกิน 600 ppm ลดลงให้ไม่เกิน 90 ppm (0.009%)และกำหนดให้ผู้ผลิตติดฉลาก Tracking Label ลงบนสินค้า เพื่อเป็นข้อมูลในการเรียกเก็บ (Recall) สินค้า อีกทั้ง ผู้ผลิต/ผู้นำเข้า ต้องออกเอกสารรับรอง (Certify) ว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบถูกต้อง และสินค้าได้รับการทดสอบจากห้องทดลองเอกชนที่หน่วยงาน CPSC รับรอง (www.cpsc.gov/cgi-bin/labapplist.aspx) สำหรับรัฐอิลลินอยส์ นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 กำหนดให้ระดับสารตะกั่วในของเล่นของใช้เด็ก มีได้ไม่เกิน 40 ppm

ในปัจจุบัน ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับการมีส่วนช่วยลดสภาวะโลกร้อน แนวโน้มสินค้าของเล่นเด็ก ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco-Friendly, Environmental Sustainability, Go Green) และที่สำคัญจะต้องตระหนักถึงความปลอดภัยของสินค้า การปฏิบัติตามกฏระเบียบ/มาตรฐานที่ทางสหรัฐฯ กำหนดไว้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ