รัฐวิสาหกิจส่วนกลางลงทุนในเฉิงตู เน้นกิจการพลังงานทางเลือก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 14:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การประชุมการพัฒนาความร่วมมือระหว่างรัฐวิสาหกิจส่วนกลางและเมืองเฉิงตู ในวันที่ 11 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรัฐวิสาหกิจส่วนกลาง 11 รายได้เซ็นสัญญาการลงทุนร่วมกับเมืองเฉิงตู รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 2.08 หมื่นล้านหยวน มูลค่าการลงทุนรวม 2 ปีที่ผ่านมามากกว่า 3.30 หมื่นล้านหยวน

การเซ็นสัญญาความร่วมมือในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจการด้านพลังงานไฟฟ้า พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์ พลังงานทางเลือก อิเลคทรอนิกส์ เหล็กกล้า วัสดุก่อสร้าง ปิโตรเลียม รองผู้อำนวยการ คณะกรรมการทรัพย์สินแห่งชาติ นายฮวง ตันฮวา กล่าวว่า หลังเหตุการณ์ภัยพิบัติแผ่นดินไหว 2 ปีที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจส่วนกลางได้มาลงทุนในเสฉวนแล้วกว่า 3.30 หมื่นล้านหยวน ซึ่งในจำนวนนี้คณะกรรมการทรัพย์สินแห่งชาติได้ช่วยสนับสนุนงบประมาณให้เป็นจำนวน 1.8 หมื่นล้านหยวน ปัจจุบันบริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจส่วนกลางกว่า 100 บริษัทได้มาลงทุนและเปิดกิจการในเมืองเฉิงตู และในจำนวนนี้มี 76 รายที่ได้เปิดเป็นศูนย์บริหารระดับภูมิภาค

การประชุมในครั้งนี้ บริษัท China Guangdong Nuclear Power Group และเมืองเฉิงตูได้เซ็นสัญญาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ วิศวกรประจำบริษัทฯ นายเจ้าฮวา กล่าวว่า บริษัทมีแผนร่วมมือกับมณฑลเสฉวนใน 4 เรื่องคือ เทคโนโลยีการใช้พลังานนิวเคลียร์ อุตสาหกรรมแหล่งพลังงานใหม่ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม มีโครงการสร้างเขตอุตสาหกรรมเทคโนโลยีการใช้พลังงานนิวเคลียร์และพลังงานใหม่ในอำเภอซวงหลิว เมืองเฉิงตู และโครงการการช่วยเฉิงตูก่อสร้างฐานอุตสาหกรรมการใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ นอกจากนี้บริษัท China Electronics Technology Group ได้ลงทุนในเฉิงตูกว่า 1 พันล้านหยวน และบริษัท China National Building Material Group ได้ลงทุนในเฉิงตูกว่าอีก 5 พันล้านหยวน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ