โอกาสทางการค้ากับจังหวัดโฮรมุซกอน (Hormozgan) อิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 2, 2010 14:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จังหวัดโฮรมุซกอน (Hormozgan) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศอิหร่าน มีบริเวณพื้นที่ติดกับชายทะเลกว่า 900 กิโลเมตร มีเกาะมากมายทั้งเล็กและใหญ่กว่า 14 เกาะ จังหวัดนี้ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ เป็นแหล่งที่สามารถประกอบการค้าและขนส่งสินค้า เนื่องจากมีเมืองท่าที่สำคัญหลายแห่ง รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยว กองบัญชาการทหาร และแหล่งน้ำมันดิบ ตลอดจนชายฝั่งทะเลที่มีอาณาเขตติดกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น ซาอุดิอาระเบีย และตั้งอยู่ใกล้กับช่องแคบโฮรมุซกอน

เมืองท่าที่สำคัญของจังหวัดนี้ได้แก่ เมืองท่าชะฮีดระญาอี (Shahid Rajai Port) และเมืองท่าชะฮีดบอฮุนัร (Shahid Bahonar) นอกจากนี้ยังมีเมืองท่าที่ทำการต่อเรือเดินทะเล และแหล่งขุดเจาะน้ำมันดิบ เป็นต้น นอกจากนี้ จังหวัดนี้ยังมีเขตการค้าเสรีเกาะเกซ์ม และเกาะคีชม์ ( Qeshm Free zone) และ (Kish Free Zone)

อุตสาหกรรมที่สำคัญ ประกอบด้วย อุตสาหกรรมการต่อเรือเดินทะเล อุตสาหกรรมการทำปูนซีเมนต์ การขุดเจาะบ่อน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมอลูมิเนียม

จังหวัดโฮรมุซกอน (Hormozgan) ยังเป็นศูนย์กลางคมนาคมที่เหมาะจะใช้ขนส่งสินค้าได้ทั้งสามทาง ซึ่งได้แก่ ทางน้ำ ทางอากาศ และทางบก ตั้งอยู่บนทำเลที่เอื้ออำนวยให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนในกิจการต่างๆ เรียกได้ว่าจังหวัดนี้เปรียบเหมือนเส้นเลือดใหญ่ของประเทศอิหร่าน

เกษตรกรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง มีการเพาะเลี้ยงกุ้ง มีการเพาะเลี้ยงปลาในกระชังซึ่งเป็นโครงการแรกของประเทศกว่า 90,000 ตัน

นอกจากนี้ ทางเทศบาลจังหวัดมีการสนับสนุนให้มีการอบรมและให้ความรู้แก่เยาวชนในเรื่องของการเป็นนักประดาน้ำ ปัจจุบันมีนักประดาน้ำกว่า 80,000 คน ป่าชายเลนและชายหาดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการในยามเดินทางมาเที่ยวหรือทำธุรกิจในจังหวัดนี้ได้

สำหรับการส่งออกสินค้าที่นอกเหนือจากน้ำมันดิบ (non-oil) ของท่าเรือต่างๆ ในจังหวัดโฮรมุซกอน (Hormozgan) ช่วง 11 เดือนแรกของปีงบประมาณที่ผ่านมา (21 มี.ค.2552-21ก.พ. 2553) มีปริมาณ 14,276,795 ตัน เทียบกับปีก่อนหน้ามีปริมาณสินค้าเพิ่มขึ้นในอัตราส่วนร้อยละ 33 ส่วนสินค้า

ประเภทน้ำมันดิบมีปริมาณส่งออก 10,703,277 ตัน คิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้นเทียบกับปีก่อนหน้าร้อยละ 1

สคร ณ กรุงเตหะราน เห็นว่า จังหวัดโฮรมุซกอน (Hormozgan) มีความน่าสนใจด้านการค้า การลงทุนและโลจิสติกส์ ซึ่งประเทศไทย น่าจะใช้ประโยชน์ทางการค้าต่อไปในอนาคต

รายงานจาก สคร ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ