ผลกระทบการส่งออกของสินค้าไทยในอิตาลีจากสถานการณ์ไม่สงบในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 3, 2010 16:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ผลกระทบต่อการส่งออกของไทยจากสถานการณ์ความวุ่นวายจากการชุมนุมมีผลกระทบต่อการส่งออกไทยมาอิตาลีน้อยมากเนื่องจากผู้นำเข้าอิตาลีค่อนข้างเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทย และเข้าใจสถานการณ์ว่าเกิดจากความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งในอิตาลีเองก็มีการชุมนุมประท้วงอยู่เป็นประจำ เพียงแต่เกิดความกังวลและยังไม่มั่นใจว่าสถานการณ์ในประเทศจะสงบนิ่งจริงหรือไม่ ทั้งนี้จากการสอบถามผู้นาเข้าได้รับแจ้งว่าไม่มีผลกระทบทั้งด้านการส่งมอบและการยกเลิกคาสั่งซื้อ มีเพียงผู้นาเข้าเพียงบางรายที่เกิดปัญหาความล่าช้าในการจัดส่งเอกสาร Shipping document โดยเฉพาะเอกสารหนังสือรับรองต่างๆ จากหน่วยงานราชการเนื่องจากหน่วยงานภาครัฐและธนาคารในเขตการชุมนุมต้องปิดทาการหลายวัน ทาให้ผู้นาเข้าไม่สามารถออกของจากท่าเรือได้และผู้นาเข้าบางรายมีปัญหาการชะงักงันของความร่วมมือในการพัฒนาผลิตภัณฑ์กับผู้ส่งออกไทยโดยต้องยกเลิกการเดินทางไปไทยในช่วงการชุมนุมในขณะที่ผู้นำเข้าบางรายแจ้งว่ามีผลกระทบในด้านราคาโดยผู้ส่งออกไทยได้ขอปรับราคาขึ้นราว 5- 15% และให้เหตุผลว่า ต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทเป็นยูโร ทั้งนี้ผู้นาเข้าแจ้งว่าหากผู้ส่งออกไทยขอปรับราคาสูงขึ้นถึง 15% อาจต้องพิจารณาลดการนาเข้าจากไทยและหันไปนาเข้าจากมาเลเซียหรือโรมาเนียแทน

2. ผลกระทบด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย เหตุการณ์ความไม่สงบมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากเป็นช่วง high season ที่คนอิตาลีจะหยุดพักร้อนในช่วง มิ.ย.-ส.ค. ประกอบกับการที่กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีได้ออกประกาศเตือนในเวปไซด์ ( www.viaggiaresicuri.it ) ให้ประชาชนอิตาลีเดินทางไปไทยในกรณีจาเป็นเท่านั้นซึ่งจนถึงขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีก็ยังไม่ได้ประกาศยกเลิกการแจ้งเตือนดังกล่าว รวมทั้งการที่สื่อทีวีและหนังสือพิมพ์ในอิตาลีได้ออกข่าวการเสียชีวิตของนักข่าวอิตาลีในช่วงการชุมนุมด้วย ส่งผลให้ประชาชนอิตาลีทั้งผู้ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวและทาธุรกิจในประเทศไทยยังคงมีความกังวลและไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ในประเทศไทยแม้จะมีการยุติการชุมนุมแล้วก็ตาม

การดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นต่อภาคธุรกิจเอกชนจากผลกระทบเหตุการณ์ความไม่สงบของสคร.โรม

1. ในระหว่างเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ สคร.โรมจะได้รับข้อมูลรายงานสถานการณ์และการดาเนินการของรัฐบาล (ฉบับภาษาอังกฤษซึ่งเป็นข้อมูลที่กระทรวงการต่างประเทศได้จัดทาขึ้น) จากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ซึ่งสคร.โรมก็จะแจ้งข้อมูลดังกล่าวโดยทางอีเมล์ให้กับผู้นาเข้าและหน่วยงานภาครัฐสมาคมการค้าต่างๆในอิตาลีเพื่อทราบ รวมทั้งได้จัดใส่ข้อมูลดังกล่าวไว้ใน Website ภาษาอิตาเลี่ยนของสคร. (www.thaitradeitaly.com) ซึ่งผู้นาเข้าและผู้ที่สนใจในอิตาลีสามารถเข้ามาดูข้อมูลได้

ทั้งนี้ สคร.โรมจะได้ชี้แจงให้ภาครัฐ/เอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อทราบข้อมูลด้านผลกระทบ (Immediate effects) ในด้านการค้าที่ยังไม่มีผลกระทบมากนักและสร้างความมั่นใจในด้านพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดีของประเทศ ในโอกาสต่อไป

2. จากการสอบถามผู้นาเข้าและหน่วยงานที่กี่ยวข้องของอิตาลีได้แก่ สมาพันธ์อุตสาหกรรม ( CONFINDUSTRIA) หน่วยงานส่งเสริมการค้าของอิตาลี (ICE) และกระทรวงพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ให้ข้อคิดเห็นว่า เพื่อสร้างความต่อเนื่องในการทาธุรกิจการค้าระหว่างกัน สิ่งสาคัญคือการอานวยความสะดวก และเพิ่มการสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐของทั้ง 2 ประเทศให้มากยิ่งขึ้น โดยการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงของสถานการณ์ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง มิใช่การได้รับทราบข้อมูลจากสื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับอาจเป็นการกระพือข่าวในด้านลบมากกว่า

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการจัดกิจกรรมใดๆ ในช่วงนี้อาจไม่เหมาะ แต่ควรรอสักระยะหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างแท้จริง เนื่องจากในขณะนี้ก็ยังมีข่าวคราวของการจราจลในต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสาคัญ เช่น เชียงใหม่ เป็นต้น ทาให้ผู้นาเข้ารวมทั้งนักท่องเที่ยวยังคงไม่มีความมั่นใจในด้านความปลอดภัยที่จะเดินทางไปไทย

ส่วนในด้านการค้านั้น ไม่ได้รับผลกระทบมากนักทั้งในด้านการส่งมอบสินค้าและการยกเลิกคาสั่งซื้อ จะมีเพียงปัญหาความล่าช้าในการจัดส่งเอกสารทาให้ผู้นาเข้าไม่สามารถออกของจากท่าเรือได้ และปัญหาจากการที่ผู้ส่งออกไทยขอปรับขึ้นราคาสินค้าโดยให้เหตุผลว่าได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทาให้ต้นทุนวัตถุดิบและแรงงานสูงขึ้น

ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆของอิตาลีตามที่ได้กล่าวข้างต้นแจ้งว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับแจ้งปัญหาและข้อกังวลรวมทั้งการร้องขอการสนับสนุนในด้านการค้าที่เกิดจากปัญหาความไม่สงบในไทยจากผู้ประกอบการอิตาลีแต่อย่างใด แต่จะมีผลกระทบด้านลบอย่างมากในด้านการท่องเที่ยวเนื่องจากช่วง มิ.ย.- ส.ค จะเป็นช่วงการหยุดพักร้อนของคนอิตาลีซึ่งนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวในไทยอยู่แล้ว

ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สคร.โรมมีข้อคิดเห็นว่า เพื่อเยียวยาและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้นาเข้าและประชาชนอิตาลี ควรดาเนินการดังนี้

1. รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศอาจมีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี ชี้แจงสถานการณ์ และให้ความมั่นใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความปลอดภัยของผู้ที่จะเดินทางเข้าไปในประเทศไทยรวมทั้งขอให้กระทรวงการต่างประเทศอิตาลียกเลิกการประกาศแจ้งเตือนการเดินทางไปประเทศไทยในเวปไซด์

2. เชิญคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และสมาคมการค้าที่สาคัญของอิตาลี เช่น สมาพันธ์อุตสาหกรรม กระทรวงการค้าและพัฒนาทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ให้เดินทางไปเข้าร่วมงาน Thailand Best Friends ด้วย

3. ประสานผู้ส่งออกไทยเพื่อขอให้พยายามรักษาระดับความร่วมมือที่ดีในทางการค้าระหว่างกัน เนื่องจากสคร.โรมได้รับแจ้งจากผู้นาเข้าบางรายว่า ผู้ส่งออกไทยได้แจ้งขอปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้น 5-15% โดยอ้างเหตุผลว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบทาให้ต้นทุนด้านค่าขนส่งและแรงงานเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้นาเข้าเห็นว่าหากปรับราคาสูงขึ้นถึง 15% ก็อาจลดการซื้อสินค้าจากไทยและหันไปซื้อจากประเทศอื่นแทน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโรม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ