ตลาดแอร์อินเดียเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 3, 2010 17:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดเครื่องปรับอากาศอินเดียขยายตัวถึงปีละ 35% ทำให้ผู้ผลิตแอร์ต่างวิ่งหาหมอกันเป็นแถวเพราะมือเป็นตะคริวจากการรับทรัพย์นับเงินกันเป็นระวิง เปิดช่องแอร์ไทยชักธงรบในตลาดอินเดีย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน รายงานว่า ผลจากการสำรวจตลาดเครื่องปรับอากาศในอินเดียพบว่าเครื่องปรับอากาศไทยมีโอกาสเจาะตลาดได้มาก ทั้งนี้จากการสอบถามผู้ประกอบการหลายรายต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าตลาดเครื่องปรับอากาศมีโอกาสสดใสมาก อาทิเช่น นาย อัจมาล นายห้าง Bismi ผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในเมืองโคชินได้ให้ความเห็นว่า "ยอดขายแอร์เดือนเมษายนนี้เพิ่มขึ้นเกือบ 100% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนนายราฟี ผู้จัดการสาขาของ Videocon ที่เมืองโคชินกล่าวว่า ยอดขายของบริษัทเดือนเมษายนนี้เพิ่มสูงขึ้นถึง 40%

เครื่องปรับอากาศที่ขายดีที่สุดเป็นรุ่นขนาด 1 ตัน ราคาประมาณ 16,000 รูปี (11,400 บาท) รองลงมาเป็นขนาด 1.5 ตันราคา 20,000 รูปี (14,000 บาท) และขนาด 0.8 ตัน ราคา 14000 รูปี (10,000 บาท) นายอาจิ กุมาร พนักงานขายของร้าน QRS Retailในเมืองโคชินกล่าวว่า ปีนี้อากาศร้อนมากกว่าทุกปี คาดว่าแอร์ขนาด 0.8 ตันจะขายดี เพราะคนรายได้น้อยปกติจะไม่ซื้อแอร์กัน แต่ปีนี้คงทนร้อนไม่ไหว พากันมาซื้อแอร์ขนาดเล็กกันหลายรายแล้ว เห็นอย่างนี้แล้ว แอร์มุ้งของไทยน่าจะมีโอกาสเกิดนอกจากเรื่องราคาแล้ว ผู้ซื้ออินเดียยังคำนึงถึงเรื่องการประหยัดพลังงานด้วย โดยดูจากสัญลักษณ์รูปดาวบนเครื่อง ในอินเดีย มีระดับของดาวสามระดับ คือ 5 ดาว 3 ดาว และ 2 ดาว ยิ่งมีดาวมากก็ยิ่งประหยัดไฟมา และเป็นที่นิยมมากขึ้นด้วย

เทคนิกการขายที่สำคัญอันหนึ่งสำหรับตลาดอินเดียคือการขายแบบเงินผ่อน ร้าน QRS ซึ่งมีนโยบายเงินผ่อน โดยลูกค้าสามารถวางมัดจำก้อนหนึ่ง แล้วผ่อนยาว 8 เดือน ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเจาะตลาดล่างของอินเดีย

สำหรับไดกิ้น ยักษ์ใหญ่ของธุรกิจแอร์ก็เริ่มปรับกลยุทธ์ใหม่ จากเดิมแทบจะไม่สนใจตลาดบ้านพักอาศัยเลย โดยเน้นแอร์สำนักงาน 80%/แอร์บ้าน 20% แต่กลยุทธ์ใหม่จะดันสัดส่วนของยอดขายแอร์บ้านให้ได้ 65 % ทั้งนี้ไดกิ้นจะมีการขยายแฟรนไชส์จาก 290 แห่งเป็น 500 แห่งภายในสิ้นปีนี้ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้ดีขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอบริการหลังการขายที่ดีว่าและทันใจกว่าคู่แข่ง โดยจะเน้นเจาะตลาด B+(คนหนุ่มสาวเพิ่งแต่งงาน ราคาสินค้าระดับปานกลาง) ราคาอยู่ระหว่าง 22,000 รูปี — 42,000 รูปีสำหรับแอร์ขนาด 1.5 ตัน

“แม้ว่าปัจจุบันเครื่องปรับอากาศยังไม่อยู่ในบัญชีลดภาษีของ FTA อาเซียน — อินเดีย แต่ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศอยู่ในบัญชีลดหย่อนภาษีของ FTA ดังกล่าวแล้ว ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยที่สนใจเจาะตลาดอินเดีย จึงควรเข้าไปตั้งโรงงานประกอบแอร์ในอินเดีย แล้วนำเข้าชิ้นส่วนฯ จากประเทศไทยเข้าไปประกอบ ขันน๊อต 4 ตัว ก็รับทรัพย์รวยกันได้แล้ว” นายไพศาล กล่าวในตอนท้าย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ