ไทย - จีน ร่วมมือสร้างโรงพยาบาลมิตรภาพในนครคุนหมิง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 3, 2010 17:31 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม 2553 นายกร ทัพพะรังสี นายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ อาคารโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ไทย ณ เขตซีซัน นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับ Mr. Qiu He เลขาธิการพรรคคอมมิวนิตส์ประจำนครคุนหมิง ซึ่งเป็นประธานฝ่ายจีน

ความร่วมมือในการสร้างโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ไทยดังกล่าว เกิดจากการส่งเสริมและสนับสนุนของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ในการผลักดันให้เกิดการค้าบริการของไทยในต่างประเทศ โดยสำนักงาน-ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง ได้นำคณะผู้บริหารโรงพยาบาลไตของนครคุนหมิง (Kunming Kidney Hospital) เข้าพบปะและหารือกับผู้บริหารกลุ่มโรงพยาบาลพญาไท เมื่อเดือนกันยายน 2551 ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้มี การลงนามในข้อตกลง (MOU) ที่จะร่วมมือในด้านการแพทย์ อาทิ การฝึกอบรมบุคคลากรทางการแพทย์ การส่ง-คนไข้ให้ระหว่างกัน เป็นต้น โดยทั้งสองฝ่ายได้มีการติดต่อและประสานการทำงานกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้บริหารโรงพยาบาล-พญาไท ได้เชิญให้นายกร ทัพพะรังสี ในฐานะนายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน มาเป็นประธานฝ่ายไทย ในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ไทย ดังกล่าว โดยมีผู้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีฝ่ายไทย ประกอบด้วย นายวิชัย ทองแตง (ประธานกรรมการกลุ่มโรงพยาบาลพญาไท) นายอัฐิ ทองแตง (ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มโรงพยาบาลพญาไท) นายแพทย์สุรพงศ์ อำพันวงศ์ (ผู้บริหารโรงพยาบาลพญาไท) นายวิชิต ชิตวิมาน (กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง) นางสาวสุวิมล ติลกเรืองชัย (ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง) และนายปิติชัย รัตนนาคะ (ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง)

สำหรับงบประมาณการก่อสร้างโรงพยาบาลมิตรภาพจีน-ไทย ได้ตั้งไว้ประมาณ 300 ล้านหยวน (ประมาณ 1,500 ล้านบาท) โดยฝ่ายจีนเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด สร้างบนเนื้อที่ขนาด 20 หมู่ (ประมาณ 8.5 ไร่) เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเป็นโรงพยาบาลขนาดกลางที่มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 33,000 ตารางเมตร มีเตียงคนไข้จำนวน 300 เตียง

เพื่อให้เป็นโรงพยาบาลที่ทันสมัยแห่งหนึ่งของประเทศจีน จะมีการนำเอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เช่น การประหยัดพลังงาน การกำจัดของเสียทางด้านการแพทย์ ตลอดจนการกำหนดแผนการจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทั้งนี้ ในส่วนของการบริหารจัดการด้านการแพทย์จะนำเอารูปแบบของโรงพยาบาลพญาไทมาปรับใช้ในโรงพยาบาลแห่งใหม่นี้

สำหรับกำหนดการก่อสร้างนั้นจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของความทันสมัยและ ความเจริญก้าวหน้าของนครคุนหมิง ที่กำลังมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า รถใต้ดิน ทางด่วนยกระดับ ระบบโทรคมนาคม และสนามบินนานาชาตินครคุนหมิงแห่งใหม่ที่คาดว่าทุกโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าวจะสร้างเสร็จภายใน 2 ปีข้างหน้าเช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ คุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ