ฝรั่งพันธุ์แขก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 11:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ยุโรปปัจจุบันมีคนอินเดียอาศัยอยู่กันมาก ในอังกฤษมีถึง 13% ของประชากร ส่วนในเนเธอร์แลนด์มีหลายพันคนเลยที่เดียว ดังนั้นผู้ส่งออกที่จะเจาะตลาดยุโรปมองข้ามลูกค้าอินเดียกลุ่มนี้ไม่ได้แล้ว

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ในยุโรปหลายประเทศ อาทิเช่น อังกฤษมีประชากรเชื้อสายอินเดียอยู่มากเป็นอันดับ 1 ถึง 13% ของประชากร โดยในปี 2552 มีคนอินเดียกลุ่มใหม่ที่เพิ่งได้สัญชาติอังกฤษถึง 26,535 ราย เพิ่มขึ้น 124% สำหรับในภาพรวมมีคนต่างชาติที่เพิ่งได้รับสัญชาติอังกฤษถึง 203,790 ราย คิดเป็นเพิ่มขึ้น 58%

สำหรับในเนเธอแลนด์มีคนอินเดียมากถึง 4,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เพราะในแต่ละเดือนจะมีคนอินเดียเข้าไปทำงานในเนเธอแลนด์เพิ่มขึ้น 80-100 คน คนพวกนี้เขาไปทำอะไรกัน และทำไมถึงไปกันมากอย่างนั้น สาเหตุสำคัญเนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีบริษัทอินเดียซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทไอทีไปตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอดัมถึง 50 บริษัท ซึ่งแน่นอนว่าบริษัทเหล่านี้ว่าจ้างคนอินเดียเป็นหลักมากถึง 1/3 รองลงมาเป็นคนอเมริกัน และจีน บริษัทอินเดียชั้นนำที่เข้าไปเปิดในเนเธอร์แลนด์ที่สำคัญ ได้แก่ TCS, Infosys, Wipro, NIIT, Nucleus Software, Omnitech, Dishman Pharma และ Suzlon ส่วนบริษัท Mastek, Mascon Global และ CMC กำลังจะเข้าไปเร็วๆ นี้

เมื่ออยู่กันมากๆ แน่นอนว่าร้านอาหารมังสวิรัติก็ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดรองรับลูกค้าอินเดียเพราะคนอินเดียมากกว่า 50% ไม่กินเนื้อสัตว์ นอกจากนั้นคริกเก็ตก็กลายเป็นกีฬายอดนิยมของเนเธอร์ไปแล้วด้วยเพราะบริษัทอินเดียมักเป็นสปอนเซอร์การแข่งคริกเก็ตซึ่งเป็นกีฬายอดนิยมของคนอินเดีย

ในเนเธอร์แลนด์สำหรับวิชาชีพที่ใช้ความรู้เข้มข้นจะได้ประโยชน์จากการลดฐานภาษีเงินได้ส่วนบุคคลลง 30% (30 per cent tax ruling) หมายความว่าหากมีรายได้ 100 ยูโร การคำนวณภาษีจะคำนวณจาก 70 ยูโรแทนที่จะเป็น 100 ยูโรซึ่งข้อกำหนดนี้เป็นแรงจูงใจให้คนอินเดียเข้าไปทำงานในเนเธอแลนด์กันมากขึ้น นอกจากนั้นบริษัทอินเดียที่ดำเนินงานในลักษณะสาขาของบริษัท Dutch Holding ไม่ต้องเสียภาษีรายได้จากเงินปันผล รวมทั้งกำไรจากการขายหุ้นของบริษัทเหล่านี้ก็ไม่ต้องเสียภาษีด้วย และภาษีบริษัทของเนเธอร์แลนด์ก็ต่ำกว่าประเทศในยุโรปอื่นๆ ด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้คนอินเดียเข้าไปทำงานในเนเธอร์แลนด์มากขึ้น

โอกาสสำหรับสินค้าไทย

กลุ่มคนอินเดียในยุโรปเหล่านี้มีอาชีพที่มั่นคง มีกำลังซื้อสูง เช่น แพทย์ เภสัชกร พยาบาล วิศวร และโปรแกรมเมอร์ เป็นลูกค้าที่น่าสนใจสำหรับสินค้าไทย หลายชนิด ได้แก่

  • ร้านอาหารไทยควรปรับสูตรอาหารให้จูงใจนักชิมชาวอินเดียมากขึ้น เช่น มีโรตีสำหรับกินกับแกงไทย โดยแกงจะต้องข้นแบบขลุกขลิกเพื่อให้เหมาะกับการกินกับโรตี และต้องเติมผงมาซาล่าด้วยเพื่อเพิ่มรสชาติ และที่สำคัญควรมีเมนูเจสำหรับคนอินเดียมังสะวิรัติด้วย
  • ซ้อสปรุงรส และผงปรุงรสอาหารสำเร็จรูป เช่น พะโล้ แกงไก่ ข้าวหมกไก่ เป็นต้น
  • เสื้อผ้าแบบทูนิก — สาวๆ ยุคใหม่นิยมกันมาก โดยจะสวมคู่กับการเกงยีนส์รัดรูป
  • เส้นหมีเหนียวนุ่มของไทย — เป็นที่นิยมของคนอินเดียเดียมากทั้งในอินเดียและในต่างประเทศ
  • ข้าวขาวและข้าวนึ่ง- ปกติบริษัทอินเดียจะส่งออกข้าวอินเดียไปป้อนให้กับลูกค้ากลุ่มนี้ในยุโรป อย่างไรก็ตาม ปัญหาจากภัยแล้งต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาหลายปีส่งผลให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอินเดียส่งออกข้าวได้น้อยลงเป็นลำดับ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นโอกาสของผู้ส่งออกข้าวของไทยในการส่งข้าวไปขายอียูได้เพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง
  • เครื่องประดับทองรูปพรรณ —คนอินเดียนิยมให้ของขวัญเป็นทองรูปพรรณในเทศกาลปีใหม่และทุกเทศกาล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ