"ส่งออก" เตรียมใช้ "อูกันดา" เป็นประตูกระจายสินค้าไทยสู่แอฟริกาตะวันออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 13:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเร็วๆ นี้นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ให้เกียรติต้อนรับ Mr. Kaddu Kiberu , Chairman ประธานสมาคมผู้ผลิตสินค้าแห่งประเทศอูกันดา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และร่วมหารือเกี่ยวกับการขยายตลาดสินค้าไทยในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออก

นางศรีรัตน์ เผยว่า ทางประเทศอูกันดาได้เสนอตนเองเป็น Gate Way ในการกระจายสินค้าไทยที่มีศักยภาพ เช่น สินค้าของใช้ในบ้าน เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องเขียน เครื่อจักรกลการเกษตร ไปยังประเทศในแถบแอฟริกาตะวันออกซึ่งมีขนาดประชากรรวมกว่า 130 ล้านคน

“การค้าระหว่างไทยกับยูกันดายังมีมูลค่าไม่มากแต่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยมูลค่าการค้าของไทยกับยูกันดาในปี 2551 มีมูลค่า 19.49 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกสินค้าไปยูกันดามูลค่า 14.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากยูกันดามูลค่า 5.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯโดยสินค้าออกที่สำคัญของไทย 10 รายการ ได้แก่ 1)เสื้อผ้าสำเร็จรูป 2)รถยนต์ อุปกรณ์ และ ส่วนประกอบ 3)เม็ดพลาสติก 4)รองเท้าและชิ้นส่วน 5)ผ้าตัดเสื้อและผ้าที่จัดทำแล้ว 6)หม้อแบตเตอรี่ และส่วนประกอบ 7)ผลิตภัณฑ์พลาสติก 8)ผลิตภัณฑ์ยาง 9)สิ่งทอ และ10)เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์และส่วนประกอบ ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญจากยูกันดา 10 รายการ ได้แก่ 1)เส้นใยใช้ในการทอ 2)ผลิตภัณฑ์ยาสูบ 3)เครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรม 4)เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ 5) เครื่องจักรใช้ในการเกษตร 6)ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้ 7)สบู่ ผงซักฟอกและเครื่องสำอาง 8)แผงวงจรไฟฟ้า 9)หลอดและท่อโลหะ และ10) เคมีภัณฑ์” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ