ข้อมูลตลาดผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลในชิลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 14:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. ข้อมูลตลาดทั่วไป

ในประเทศชิลี จากสถิติสำมโนประชากรชิลีที่ทำการสำรวจในปี 2002 ประชาชนชิลีเป็นมุสลิมเพียง 2,894 คน ประกอบด้วยบุรุษ 1,918 คน สตรี 976 คน (รวมแล้วประมาณ ร้อยละ 0.02 ของประชากรทั้งประเทศ) ตลาดสินค้าฮาลาลในชิลีจึงมีขนาดเล็กมาก โดยไม่มีการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลสถิติด้านการนำเข้าอาหารฮาลาลของประเทศชิลีไว้เป็นการเฉพาะแต่อย่างไร และไม่มีภัตตาคารในประเทศชิลีที่เสริฟอาหารที่ตระเตรียมตามหลักการทำอาหารมุสลิม ดังนั้น มุสลิมในประเทศชิลีเมื่อต้องรับประทานอาหารนอกบ้านก็จะเลือกสั่งเฉพาะที่เป็นอาหารทะเล

2. ขั้นตอนในการขอใบรับรองผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลเพื่อส่งออกไปชิลี

มีการจัดตั้งศูนย์กลางอิสลามขึ้นในประเทศชิลีในปี 1925 มีชื่อว่า Islamic Center of Chile ซึ่งสถาบันแห่งนี้เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการออกใบรับรองฮาลาลมาตั้งแต่ปี 1991 ภายใต้ความช่วยเหลือให้คำแนะนำจาก South African National Halal Authority ซึ่งเป็นสมาชิกของ World Halal Council อันเป็นสถาบันที่เป็นที่ยอมรับอยู่ในหลายๆประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐ และออสเตรเลีย เป็นต้น

ในการติดต่อขอใบรับรองฮาลาล บริษัทผู้สนใจจะส่งสินค้าฮาลาลไปขายในตลาดชิลี จะต้องติดต่อศูนย์กลางอิสลามแห่งชิลีเพื่อยื่นคำขออย่างเป็นทางการโดยจะต้องให้ข้อมูลที่จำเป็นเพื่อประเมินในชั้นเบื้องต้นว่าเป็นไปตามข้อกำหนดฮาลาลหรือไม่ และจะมีความเป็นไปได้ที่จะออกใบรับรองให้หรือไม่ ถ้ายังไม่เป็นไปตามข้อกำหนดก็สามารถแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามเงื่อนไขได้ จากนั้นศูนย์กลางอิสลามแห่งชิลีจะประสานงานเพื่อเดินทางมาเยี่ยมชมโรงงานผลิต แล้วจะมีการตรวจสอบพิสูจน์ข้อมูลที่บริษัทยื่นให้ไว้อีกครั้งเพื่อประเมินตัดสินว่าจะออกใบรับรองให้ได้หรือไม่ ทั้งนี้ ระยะเวลาที่ใช้ในการขอใบรับรองประมาณ 1-3 เดือนขึ้นอยู่กับปริมาณผลิตภัณฑ์ ความซับซ้อนของการผลิต และการปรับเปลี่ยนให้สินค้าเป็นไปตามที่ศูนย์กลางอิสลามแห่ง ชิลีกำหนด ทั้งนี้ใบรับรองดังกล่าวจะมีอายุใช้ได้ 1 ปี ที่อยู่ในการติดต่อศูนย์กลางอิสลามแห่งชิลี คือ

Islamic Center of Chile

Address: Campoamor 2975, Nunoa, Santiago, Chile

Tel.: (56-2) 343 1376 Fax : (56-2) 343 1378

E-mail: infohalal@islamenchile.cl

Website: www.islamenchile.cl

3. ความเคลื่อนไหวของตลาดสินค้านี้

ในช่วงที่ผ่านมา มีกิจกรรมความเคลื่อนไหวเรื่องผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลในชิลี ได้แก่

1. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2006 PROCHILE ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของชิลี ร่วมกับศูนย์กลางอิสลามแห่งชิลี จัดการประชุมทางวิชาการเรื่องผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพื่อให้ความรู้แก่นักธุรกิจผู้ส่งออกชิลีที่สนใจส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลจากชิลีไปยังตลาดมุสลิม

2. วันที่ 5 ธันวาคม 2006 หอการค้าแห่งชาติ (National Chamber of Commerce — CNC) จัดให้มีการบรรยายให้ความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล โดยเชิญ Mr. Mahammed Rumie R. ตำแหน่ง Secretary of the Islamic Center of Chile เป็นวิทยากรหลัก

3. ในปี 2007 มีบริษัทผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารในชิลีได้รับการรับรองผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลสำหรับส่งออกไปยังตลาดมุสลิม 2 ราย คือ PROAGAR S.A. และ GELYMAR S.A.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซานติอาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ