ชี้ช่องรวยตลาดยางพารา-ผลิตภัณฑ์-อุปกรณ์-ไม้ยางพาราอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สวท.) โดยการสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน เปิดตลาด Packaging และอุปกรณ์กรีดน้ำยางพาราอินเดียสำเร็จเป็นครั้งแรกในงานแสดงสินค้า the Hindu MetroPlus LifeStyle Show 2010 ที่อินเดีย

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน-อินเดียเปิดเผยว่า งานแสดงสินค้า the Hindu MetroPlus LifeStyle Show 2010 เป็นงานแสดงสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเจนไน ในปีนี้จัดขึ้นที่ Chennai Trade Center ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน 2553 โดยวันที่ 3-4 มิ.ย. เป็นช่วงสำหรับนักธุกิจเท่านั้น มีผู้เข้าร่วมออกร้าน 300 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ประกอบการด้าน Packaging จาก สวท. ของไทยเข้าร่วมงานถึง 30 ราย โดยจัดเป็นโซน Thai Pavilion เป็นการเฉพาะ ทั้งนี้ตลอด 5 วันของการจัดงาน มีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 30,000 คน

สวท. ได้ขอความร่วมมือจาก สำนักงานฯ ในการจัดจับคู่ธุรกิจ (B2B) ซึ่งสำนักงานฯ เจนไนได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทุกบริษัทมีความพึงพอใจและชื่นชมการจัด B2B ของกรมส่งเสริมการส่งออก โดย สคร. เจนไน มีบริษัท 8 บริษัทปิดร้านตั้งแต่วันที่ 2 ของงานเนื่องจากมีคำสั่งซื้อและตัวแทนจำหน่ายเพียงพอแล้ว

ข้อสังเกต/ข้อเสนอแนะ

1. บรรจุภัณฑ์ทุกชนิดเป็นที่ต้องการของตลาดอินเดียโดยเฉพาะเมืองเจนไน เป็นอย่างสูง เนื่องจากเทคโนโลยี การออกแบบ และนวัตกรรมของไทยล้ำหน้ากว่าอินเดียมาก เช่น กล่องกระดาษ กล่องอาหาร บรรจุภัณฑ์พลาสติก ถ้วยชา-กาแฟพลาสติกพิมพ์กราฟฟิก 4 สีสวยงาม paper pallet ช้อนพลาสติก กล่องผ้าไหมฯ อีกทั้งเจนไนเป็นเมืองท่าและเมืองอุตสาหกรรม จึงมีความหลากหลายทางเศรษฐกิจและมีความต้องการด้านบรรจุภัณฑ์สูงสำหรับทุกๆ อุตสาหกรรมรวมถึงธุรกิจการขนส่งด้วย

2. K Thai consultant and machinery Co.Ltd ของไทยผู้จำหน่ายอุปกรณ์การกรีดยาง เช่น กระป๋องพลาสติก ถ้วยตวง แผ่นกรอง ช้อน มีด กรวย ถาด ฯลฯ มีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเชนไน และภาคใต้ของอินเดียทั้งหมดเป็นแหล่งผลิตยางพาราสำคัญของอินเดีย อีกทั้ง สมาคมยางพาราอินเดียได้เชิญบริษัท K Thai เข้าร่วมงาน the Sixth International Rubber Expo 2011 (19-22 มกราคม 2553) ที่เมืองเจนไน ซึ่งบริษัทฯ ก็แสดงความสนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว อนึ่ง ในงานนี้จะเป็นโอกาสสำคัญสำหรับสินค้าอุปกรณ์กรีดยางพารา ผลิตภัณฑ์ยางพารา และไม้ยางพาราของไทยในการเปิดตลาดอินเดียด้วย เนื่องจากอินเดียมีความต้องการสินค้าดังกล่าวมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์ของอินเดีย

3. ควรมีการเข้าร่วมงาน the Hindu MetroPlus LifeStyle Show อย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป เนื่องจากประหยัดค่าใช้จ่ายและการจัด B2B ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะเมืองเจนไนมีความหลากหลายของอุตสาหกรรมที่สอดคล้องกับความแข้มแข็งของสินค้าไทยหลายชนิด

4. ผู้สนใจเข้าร่วมงาน the Hindu MetroPlus LifeStyle Show และ the Sixth International Rubber Expo 2011 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน ที่ email: thaitradechennai@gamil.com

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ