สหรัฐอเมริกาเรียกเก็บสินค้า (RECALL) แก้วน้ำของร้าน McDonald's ซึ่งพบสาร Cadmium

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 16:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานคณะกรรมาธิการความปลอดภัยของสินค้าบริโภคในสหรัฐฯ (U.S. Consumer Product Safety Commission : CPSC) และความร่วมมือของร้าน McDonald's ธุรกิจ Fast Food ที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เรียกเก็บแก้วน้ำของร้าน McDonald's จำนวน 12 ล้านชิ้น ซึ่งวางจำหน่ายทั่วประเทศสหรัฐฯ และในแคนาดาเนื่องจากพบสาร Cadmium

รูปแบบ-ราคา

แก้วน้ำ "Shrek Forever After 3D" ซึ่งเป็นแก้วน้ำประเภทสะสม (Collectable Drinking Glass) ที่ผลิตออกมาจำหน่ายพร้อมการ Promote ภาพยนต์ "Shrek Forever After 3 D" มีขนาด 16 ออนซ์ มีรูปตัวการ์ตูนที่เป็นตัวละครในภาพยนต์ 4 ตัว, Shrek, Fiona, Puss n' Boots , Donkey จำหน่ายราคาใบละ 2 เหรียญฯ

จำนวนที่เรียกเก็บ

12 ล้านชิ้น

ผู้ผลิต

บริษัท ARC International ที่เมือง Millville มลรัฐ New Jersey ผลิตให้บริษัท McDonald's Corp. ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Oakbrook มลรัฐ Illinois ซึ่งจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว (Sold Exclusively) เริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2553

สาเหตุที่ CPSC เรียกเก็บ

ผลจากการตรวจในห้องทดลอง (Lab) ซึ่งเป็นบริษัท Third Party ที่หน่วยงาน CPSC รับรอง พบว่าแก้วน้ำทั้ง 4 รูปแบบมีสาร Cadmium เคลือบซึ่งเป็นสารอันตรายและเป็นพิษโดยเฉพาะหากเข้าไปในร่างกายในระยะยาวจะมีผลต่อระบบไต ปอด และทำให้กระดูกเปราะบาง ซึ่งที่ผ่านมาสินค้าของใช้สำหรับเด็ก อาทิ เครื่องประดับเคยพบสาร Cadmium ซึ่งสินค้าได้ถูกเรียกเก็บมาแล้วจากห้างร้านต่างๆ

นอกจากอันตรายที่เกิดจากสารตะกั่วที่มีปริมาณเกินระดับที่กำหนดแล้ว หน่วยงาน CPSC ได้ดำเนินการการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับสินค้าของใช้สำหรับเด็กที่อาจจะมีสาร Cadmium และเตือนให้ผู้ผลิตหลี่กเลี่ยงการใช้สารดังกล่าว ทั้งนี้ทางการสหรัฐฯ อาจจะมีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้นโดยการเสนอให้มีการออกกฏหมายห้าม (Banning) สาร Cadmium และสารพิษอื่นๆ ที่ใช้กับสินค้าของใช้สำหรับเด็ก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ