ปี 2010 คาดโลจิสติกส์ในจีนโตร้อยล้านล้านหยวน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเป็นตัวเอก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 17:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เป็นที่ทราบกันดีว่า การลดต้นทุนโลจิสติกส์เป็นปัจจัยสำคัญของการแข่งขันทางการค้าในยุคปัจจุบัน หลังประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกทดถอยในปี 2009 เศรษฐกิจประเทศจีนฟื้นตัวดีขึ้น กิจการโลจิสติกส์กลับเข้าสู่ภาวะขยายตัวอย่างรวดเร็ว ล่าสุดสหภาพโลจิสติกส์และจัดซื้อประเทศจีนเผยข้อมูลว่า มูลค่าการให้บริการโลจิสติกส์ไตรมาสแรกปี 2010 ของจีนสูงถึง 25.9 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.8 คาดปี 2010 จะมีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านล้านหยวน

เมื่อวิเคราะห์จากลักษณะโครงสร้างจะพบว่า การให้บริการโลจิสติกส์ในประเภทผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ไตรมาสแรกมีมูลค่าถึง 23.4 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.6 จากปีที่แล้ว และคิดเป็นปริมาณร้อยละ 90.2 ของมูลค่าการให้บริการโลจิสติกส์ทั้งหมด มูลค่าการให้บริการโลจิสติกส์ในประเภทสินค้านำเข้า มีมูลค่า 2.1 ล้านล้านหยวน คิดเป็นปริมาณร้อยละ 7.9 ของมูลค่าการให้บริการโลจิสติกส์ทั้งหมด และการให้บริการโลจิสติกส์ในสินค้าการเกษตร ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล ฯลฯ ซึ่งมีมูลค่าการให้บริการที่เพิ่มขึ้น สิ่งที่น่าสังเกตคือต้นทุนค่าใช้จ่ายในการให้บริการโลจิสติกส์ ไตรมาสแรกมีมูลค่า 1.4649 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 22.1 คิดเป็นร้อยละ 18.2 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (GDP) ปัจจัยที่ทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์สูงขึ้นเนื่องจากภาวะราคาน้ำมันในตลาดและราคาวัตถุดิบ และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของกิจการ โลจิสติกส์ในไตรมาสแรก มีมูลค่า 3.465 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 33

สำหรับสภาวการณ์ตลาดในอนาคต สหภาพโลจิสติกส์และจัดซื้อประเทศจีน คาดการณ์ว่าจากปัจจัยของสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น จะส่งผลให้มูลค่าการให้บริการโลจิสติกส์ในจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดในอนาคต ที่มา:เวบไซต์กรมการพาณิชย์กานซู, 7 มิ.ย. 2553

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ