"ส่งออก" เตรียมจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ชูกลยุทธ์ CRM

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2010 15:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมจัดงาน Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ครั้งที่สอง ตอกย้ำความสำเร็จของโครงการจากปีที่แล้ว เน้นชูกลยุทธ์ CRM ย้ำยอดส่งออกพุ่งตามเป้า 14% แน่

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “จากผลกระทบวิกฤติการเมืองไทยที่ผ่านมา อาจทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงไตรมาสที่สอง คือเดือนเมษายน-มิถุนายน 2553 ชะลอตัวไปบ้าง เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติบางรายขาด ความเชื่อมั่นในประเทศไทย ประกอบกับเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด เที่ยวบินในยุโรปต้องหยุดให้บริการ ส่งผลให้สินค้าเกษตรที่พึ่งพาการขนส่งทางอากาศ อาทิ ผักและผลไม้สด ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ไม่สามารถส่งออกไปได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้จัดหาช่องทางการจำหน่ายผักและผลไม้สดภายในประเทศแทนเพื่อลดความสูญเสีย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์พยายามอย่างเต็มที่ที่จะพัฒนากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มโอกาสในการส่งออก ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่ว่านั้น ก็คือ กลยุทธ์ Customer Relationship Management (CRM) ในโครงการ Thailand’s Best Friends 2010 หรือ TBF 2010 ซึ่งขณะนี้มีลูกค้ารายใหญ่ทั่วโลกตอบรับการเข้าร่วมงานแล้ว 150 รายและคาดว่าจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติกลับมาได้ ช่วยให้อัตราการเติบโตโดยรวมของการส่งออกไทยเป็นไปตามเป้าที่วางไว้นั่นคือ อัตราเติบโตทั้งปีอยู่ที่ 14% หรือประมาณ 1.73 แสนล้านเหรียญสหรัฐ โดยคิดจากค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ระดับ 32 บาท/เหรียญสหรัฐ ขณะที่ตัวเลขการส่งออกไทย 4 เดือนของปีสูงขึ้นถึงร้อยละ 32.4 หรือมีมูลค่า 58,471.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ปัจจัยที่ส่งผลให้การส่งออกในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว ได้แก่ ความต้อง การในตลาดโลกที่ฟื้นตัวมากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการค้าของตลาดส่งออกสำคัญ โดยเฉพาะสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และประเทศในแถบเอเซีย คือ จีน อินเดีย เอเชียตะวันออกและอาเซียน, สต็อกของผู้นำเข้าในต่างประเทศที่ลดลง ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศเริ่มกลับมาซื้อมากขึ้น ทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม, ผลสำเร็จจากข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทำให้การส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราสูง โดยเฉพาะ จีน อินเดีย และอาเซียน รวมทั้งความสำเร็จจากการดำเนินมาตรการเร่งรัดผลักดันการส่งออกร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนที่ดำเนินการมาโดยตลอด และต่อเนื่อง” นางพรทิวา กล่าวเพิ่มเติม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ