"ส่งออก" ประกาศผลและจัดแสดงสินค้าที่คว้ารางวัล DEmark 2010

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2010 15:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อเร็วๆ นี้ นางพิรมล เจริญเผ่า รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ให้เกียรติเป็นประธานในงานประกาศผลรางวัล “สินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2553” หรือ Design Excellence Award 2010 (DEmark 2010) พร้อมรวบรวมและจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการและนักออกแบบไทย ที่ส่งเข้าร่วมประกวดในโครงการฯ จำนวน 270 ชิ้น ณ อาคารแสดงสินค้า 1 กรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อเป็นการส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการไทย โดยเรียนเชิญคณะกรรมการตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตัวแทนสื่อมวลชน พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป เข้าชมและร่วมโหวตคัดเลือกผลงานอันโดดเด่นด้านการออกแบบ เพื่อรับรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2553 และรับสิทธิ์ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดรางวัล ออกแบบผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยม Good Design Award 2010 (G-Mark) ที่ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม ศกนี้

นางพิรมล เผยว่า โครงการ รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี (DEmark Award) จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีสาม โดยมีการมอบตราสัญลักษณ์ของรางวัลคือ DEmark เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ และใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดสำหรับผู้ประกอบการในการสร้างความแตกต่าง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย รวมทั้งยกระดับสินค้าไทยที่มีการออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายและสามารถแข่งขันในตลาดโลก โดยโครงการดังกล่าว กรมส่งเสริมการส่งออกได้รับความร่วมมือจากองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญึ่ปุ่น (JETRO) และสมาคมส่งเสริมการออกแบบของอุตสาหกรรมแห่งประเทศญี่ปุ่น Japan Industrial Design Promotion Organization (JIDPO) ในการร่วมกำหนดทิศทาง การพิจารณารางวัล DEmark ของไทย และสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญมาร่วมเป็นกรรมการตัดสิน รวมทั้งการสนับสนุนผู้ที่ได้รับรางวัล DEmark เข้าร่วมการประกวดรางวัล Good Design Award (G-mark) ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยในปีที่แล้ว มีสินค้าไทยได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมการประกวด จำนวน 51 ผลงาน (จากทั้งหมด 59 ผลงาน) ซึ่งถือเป็นช่องทางที่ดีในการประชาสัมพันธ์รางวัล DEmark จากประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับอย่างแพร่หลายในระดับสากล และยังช่วยผลักดันสินค้าที่มีการออกแบบดีจากประเทศไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น

“สำนักส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก ได้ดำเนินงานและจัดการพิจารณาตัดสินรางวัลดังกล่าวระหว่าง วันที่ 9-11 มิถุนายน 2553 พร้อมได้เปิดเป็นนิทรรศการแสดงเพื่อให้ประชาชนบุทั่วไปได้เข้าชมระหว่างวันที่ 12-20 มิถุนายน 2553 โดยในปีนี้มีผู้สนใจส่งผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบเข้าร่วมโครงการ จำนวน 270 ชิ้น โดยแบ่งประเภทและสาขารางวัลออกเป็น 4 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items / Furniture / Household Items) กลุ่มสินค้าแฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion Accessory / Leather Goods / Jewelry / textile) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Home Appliances / Equipment and Facilities for Office / Etc.) กลุ่มบรรจุภัณฑ์สินค้าอาหารและบรรจุภัณฑ์สินค้าสุขภาพและความงาม (Food packaging / Health & Beauty Packaging)” นางพิรมล กล่าวเพิ่มเติม

ผลงานที่ได้รับรางวัล สินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ประจำปี 2553 (DEmark) จะถูกทำการส่งผลงานดังกล่าวเข้าร่วมประกวด รางวัล Good Design Award 2010 (G-Mark) ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้ที่ได้รับรางวัล DEmark 2010 และสินค้าดีเด่น 3 อันดับแรกของแต่ละกลุ่มจะได้เข้ารับรางวัลจากท่านนายกรัฐมนตรีภายในงาน Prime Minister’s Export Award ในเดือนสิงหาคม 2553 รวมถึงการประชาสัมพันธ์ในสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ