ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำมหาวิทยาลัยเฉิงตู อีกก้าวหนึ่งของความคืบหน้าความร่วมมือทางการศึกษาไทย-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 16:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มหาวิทยาลัยเฉิงตูเริ่มดำเนินการเปิดรับสมัครนักศึกษาหลักสูตรวิชาเอกภาษาและวัฒนธรรมไทย ระดับปริญญาตรี ตั้งแต่ปี 2009 มีนักศึกษาวิชาเอกรุ่นแรก 78 คน นักศึกษาที่เรียนเป็นวิชาโท 70 คน ผลการดำเนินการที่ผ่านมา มีนักศึกษาสนใจสมัครเรียนเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ล่าสุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตรียมเปิดศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ประจำมหาวิทยาลัยเฉิงตูในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553 นี้

ศาสตราจารย์ชะภิพร เกียรติชาธาร ผู้อำนวยการศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำมหาวิทยาลัยเฉิงตู ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันความร่วมมือระหว่างไทย มณฑลเสฉวนที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีผู้สนใจศึกษาภาษาไทยมากขึ้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็วขึ้น ศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมไทยนี้จะมีหน้าที่เป็นศูนย์กลางแนะแนวการศึกษาต่อในประเทศไทย โดยการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อประชาชนในพื้นที่ และเป็นศูนย์กลางการให้ข้อมูล และรับสมัครผู้ที่มีความประสงค์จะไปศึกษาต่อในเมืองไทยในทุกระดับตั้งแต่ปริญาตรี โท เอก และในอนาคตตั้งเป้าไว้ว่าจะจัดให้เป็นสถานที่จัดทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาไทย สำหรับนักศึกษาที่เตรียมตัวจะไปเรียนต่อในไทย โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้ให้ความร่วมมือด้านข้อมูลการศึกษาต่อในไทยและคณะการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการขยายผลด้านธุรกิจบริการด้านการศึกษา

ปัจจุบันศูนย์ฯได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมซอร์ฟแวร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดหลักสูตร 1+3 ร่วมกับมหาวิทยาลัยเฉิงตู โดยการรับนักศึกษาเข้ามาเรียนที่ม.เฉิงตู 1 ปี เพื่อปรับระดับความรู้ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นจะไปเรียนต่อยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีก 3 ปี เมื่อเรียนจบแล้วจะได้รับปริญญาจากคณะวิศวกรรมซอร์ฟแวร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ