เฉิงตูพัฒนารถไฟความเร็วสูงจากเมืองหลักสู่เมืองแหล่งท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 16:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รถไฟด่วนสายเฉิงก้วนจากเฉิงตูสู่สถานที่ท่องเที่ยวมรดกโลก เขื่อนโบราณตูเจียงเยี่ยน ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่10 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา เป็นกระแสฮิตต้อนรับวันหยุดเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง (หยุด14-16 มิ.ย. 2553) ในการใช้บริการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (CRH) เร็วสูงสุดกว่า 200 กม./ชม. ซึ่งจะทำให้ใช้เวลาเดินทางจากนครเฉิงตูสู่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเขื่อนตูเจียงเยี่ยนเพียง 30 นาที จากแต่เดิมนานกว่า 1 ชั่วโมง

รถไฟด่วนสายเฉิงก้วน เป็นกิจการร่วมทุนระหว่างกรมการรถไฟและรัฐบาลนครเฉิงตู เริ่มก่อสร้างเมื่อ เดือน เมษายน 2551 ระยะทางยาว 66.2 กม. ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี ใช้งบประมาณราว12,258 ล้านหยวน ใช้เทคโนโลยีรถไฟด่วนระดับแนวหน้าของในประเทศ สามารถทำให้ความเร็วเฉลี่ยรถไฟอยู่ที่ 120-200 กม./ชม. มีการให้บริการการ 15 เที่ยวต่อวัน ตั้งแต่7โมงเช้าถึง 21.00 น. รถไฟเริ่มต้นที่สถานีรถไฟสายเหนือ จอดสถานีปลายทาง 12 สาย คือ สถานีอันจิ้ง สถานีซีผู่ตะวันออก สถานีซีผู่ สถานีหงกวาง สถานีผีเซี่ยนตะวันออก สถานีผีเซี่ยน สถานีผีเซี่ยนตะวันตก สถานีอันเต๋อ สถานีจวี้ย้วน สถานีตูเจียงเยี่ยน และสิ้นสุดที่สถานีปลายทางชิงเฉิงซาน มีค่าบริการตลอดสายเพียง 5-15 หยวน ผลการดำเนินการในช่วงแรกผู้คนหลั่งไหลไปลองใช้บริการ จากสถิติวันที่ 15 มิถุนายน เพียงหนึ่งวันมีผู้ใช้บริการมากถึง 19,528 คน

ประโยชน์ของการเปิดใช้เส้นทางรถไฟสายนี้ นอกจากจะช่วยให้การเดินทางสะดวกสบาย แล้วยังเป็นการช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในผ่านการท่องเที่ยว เกิดการกระจายความมั่งคั่งไปยังเมืองรองที่ตั้งอยู่ตลอดเส้นทางที่รถไฟสายนี้ การเปลี่ยนแปลงที่เห็นเด่นชัดคือราคาอสังหาริมทรัพย์ ที่เพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณ 2 เท่าเมื่อเทียบกับแต่ก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ