ดัชนี CPI เฉิงตู เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 สูงสุดรอบ 17 เดือน ผลไม้ไทยปรับราคาสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 16:14 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมสถิติมณฑลเสฉวน เผยตัวเลขเศรษฐกิจ นครเฉิงตู เดือนพฤษภาคม 2553 ดัชนีราคาผู้บริโภค CPI เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 สร้างสถิติสูงสุดในรอบ 17 เดือน ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต PPI เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0

ดัชนีราคาผู้บริโภค CPI มณฑลเสฉวนเพิ่มขึ้นมาตลอดตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยมีสินค้า 7 ประเภทที่เพิ่ม และ 1 ประเภทที่ลด ดังนี้ ราคาสินค้าประเภทอาหารเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 ราคาสินค้าประเภทบุหรี่และสุราเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 ราคาสินค้าประเภทอุปกรณ์ของใช้ในบ้านและการบริการซ่อมแซมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 ราคาสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพและการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.5 ราคาสินค้าประเภทการคมนาคมและโทรคมนาคมเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 ราคาสินค้าประเภทของใช้ในกิจกรรมบันเทิง การศึกษา และวัฒนธรรมและการบริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 ราคาบ้านพักอาศัยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.5 แต่ราคาสินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายลดลงร้อยละ 0.8 เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูเข้าสู่ฤดูร้อน สินค้าออกสู่ตลาดมากขึ้นทำให้เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายราคาลดลง ราคาสินค้าประเภทอาหารเพิ่มขึ้นมากที่สุดในสินค้าแปดประเภทดังกล่าว โดยเฉพาะ ผักสด เพิ่มร้อยละ 14.3 ผลไม้สด เพิ่มร้อยละ 13.8 อาหารทะเลเพิ่มร้อยละ 9.3 และธัญพืช เพิ่มร้อยละ 8.7 ส่วนราคาสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับ 2 คือผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพและการรักษาพยาบาล สาเหตุหลักเนื่องมาจากวัตถุดิบยาจีนราคาสูงขึ้นกว่าร้อยละ 16.2 และในส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต PPI มณฑลเสฉวนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 เพิ่มขึ้นจากเดือนที่เมษายนร้อยละ 0.9

จากการสำรวจราคาของสคร.เฉิงตูในห้างสรรพสินค้าเมืองเฉิงตู พบว่าราคาผลไม้ไทยสูงขึ้นกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา เช่น ทุเรียนราคา 20 หยวน*/กก. มังคุด 32 หยวน/กก. ส้มเขียวหวาน 40 หยวน/กก. แต่สินค้ามีปริมาณลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเมษายนและพฤษภาคม ซึ่งเป็นฤดูผลไม้ไทยออกสู่ตลาดจำนวนมากและมังคุดมีคุณภาพดีปริมาณนำเข้าเพิ่มขึ้นเป็นที่นิยมของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และมีข้อสังเกตุว่า ผลไม้จากมณฑลไห่หนาน และเวียดนามมีจำหน่ายหลายชนิด เช่นกล้วยหอม กล้วยไข่ และขนุน *(1 หยวน ประมาณ 5 บาท)

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ