มณฑลยูนนานขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 15:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลมณฑลยูนนานได้ประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้น โดยจะปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นร้อยละ 22 ตั้งแต่ วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป

การคิดค่าจ้างขั้นต่ำในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนหรือมณฑลยูนนาน จะมีการคิดหรือการจ่ายค่าจ้างเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบรายวัน และแบบรายเดือน และจะแตกต่างกันไปแต่ละพื้นที่โดยพื้นที่แรก คือ ภายในนครคุนหมิง จะปรับจากเดือนละ 680 หยวนมาเป็น 830 หยวน (เพิ่มร้อยละ 22) หากคิดเป็นชั่วโมงจะเพิ่มจากชั่วโมงละ 7 หยวน มาเป็นชั่วโมงละ 8 หยวน พื้นที่รอบนอกนครคุนหมิง จะปรับค่าจ้างจากเดือนละ 610 หยวน มาเป็นเดือนละ 740 หยวน หากคิดเป็นชั่วโมงจะเพิ่มจากชั่วโมงละ6 หยวน มาเป็น 7 หยวน ส่วนพื้นที่อื่นๆ ในมณฑลยูนนานจะปรับจากเดือนละ 520 หยวน มาเป็น 630 หยวน หรือ จาก 5 หยวน มาเป็น 6 หยวนต่อชั่วโมง

การปรับค่าจ้างขั้นต่ำมาจากแรงกดดัน ด้านภาวะเศรษฐกิจของจีนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ราคาสินค้าและบริการภายในทั้งประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนและมณฑลยูนนานเพิ่มสูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น เงินหยวนเพิ่มค่า รวมทั้งกรณี การจ่ายค่าจ้างขั้นต่ำในบริษัท Foxconn เมืองเสิ่นเจิ้น ซึ่งลูกจ้างของบริษัทดังกล่าว ไม่สามารถทนต่อสภาวะบีบคั้นในเรื่องเงินเดือนค่าจ้างที่บริษัทจ่ายให้น้อยเกินไปไม่เพียงพอต่อค่าครองชีพ และเป็นสาเหตุให้ลูกจ้างบริษัทฆ่าตัวตายมากกว่า 10 คน ในที่สุด

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ