อินเดียเล็งไทยเป้าหมายใหม่อะไหล่คุณภาพราคาถูก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 15:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในปี 2552 อินเดียนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ สูงถึง 6.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 30.8% ของอุตสาหกรรมในประเทศ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์บางรายถึงกับมองไปไกลถึงขนาดว่าหากย้ายฐานจากอินเดียไปผลิตในเกาหลี หรือประเทศไทยแล้วส่งกลับไปขายอินเดียจะถูกกว่าหรือไม่

อุตสาหกรรมรถยนต์ในอินเดียถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มาแรง แต่ด้วยราคาชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ที่อินเดียเองมีราคาที่ค่อนข้างสูง แม้แต่รถยนต์ยี่ห้อดังอย่าง มารูติซูซูกิ เองส่วนใหญ่จะใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศถึงร้อยละ 95 แต่ด้วยราคาชิ้นส่วนที่จะนำมาผลิตรถนั้นมีราคาสูงขึ้น ทำให้ชาวอินเดียเริ่มที่จะมองหาแหล่งชิ้นส่วนราคาถูกและมีคุณภาพอย่างประเทศไทย

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ตลาดรถยนต์นั่งของอินเดียเป็นตลาดของรถเล็กเป็นหลัก โดยมีสัดส่วน 75% ของตลาดรถยนต์นั่งที่มีมารูติซูซูกิเป็นผู้นำตลาดโดยยอดขายเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมาสูงโด่งเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์โดยทำยอดขายได้ถึง 1 แสนคันต่อเดือน และถือเป็นครั้งแรกของอินเดียด้วย คาดว่ามารูติซูซูกิจะทำยอดขายทะลุเป้า 1 ล้านคันเป็นเจ้าแรกของอินเดียในปีนี้ได้อย่างแน่นอน “ในปี 2552 อินเดียนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์ สูงถึง 6.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น 30.8% ของอุตสาหกรรมในประเทศ ปัจจุบันการนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จากเกาหลีใต้ อาเซียน และอียู (ซึ่งกำลังเจรจา FTA กับอินเดียอยู่) คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ของการนำเข้าชิ้นส่วนฯ ซึ่งหากการนำเข้ายังขยายตัวสูงต่อไปเช่นนี้ เป็นไปได้ว่าโรงงานชิ้นส่วนฯ ของอินเดียหลายแห่งต้องปิดตัวลง หรือไม่ก็ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดด้วยการเพิ่มการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ให้สูงถึง 2-2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2558 ผู้ผลิตรถยนต์บางรายถึงกับมองไปไกลถึงขนาดว่าหากย้ายฐานจากอินเดียไปผลิตในเกาหลี หรือประเทศไทยแล้วส่งกลับไปขายอินเดียจะถูกกว่าหรือไม่” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียเติบโตปีละ 25% ยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์อินเดียเติบโตมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งมีการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศมากขึ้นเท่านั้น อีกทั้งปัจจุบันภาษีศุลกากรขาเข้าสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไม่สูงนักแค่ 10% เท่านั้น นอกจากนั้น FTA อินเดีย-เกาหลีใต้ และ FTA อาเซียน- อินเดีย ที่มีผลบังคับใช้แล้วก็ทำให้ฮุนได และบริษัทญี่ปุ่นต่างตัดสินใจนำเข้าเพิ่มขึ้นมากกว่าการซื้อชิ้นส่วนในประเทศเพราะราคาถูกกว่า เช่น โตโยต้ามีแผนออกรถเล็กรุ่น Eitos ในอินเดียโดยนำเข้าเครื่องยนต์และชิ้นส่วนหลักๆ จากโรงงานในประเทศไทยโดยตรง คาดว่าจะทำยอดขายได้ 7 หมื่นคันต่อปี แม้แต่ฮอนด้าเองก็ชอบนำเข้าชิ้นส่วนฯ จากไทยมากกว่า

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ