กฎหมายมาตรฐานสารฟอร์มัลดีไฮด์สินค้าไม้ประกอบ (Wood Composite) ของสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 29, 2010 14:33 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2552 สคร.ชิคาโกได้รายงานเรื่องการเสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสารฟอร์มัลดีไฮด์ในสินค้าไม้ประกอบ (Formaldehyde Standards for Composite Wood Products Act S. 1660) ซึ่งร่วมกันเสนอโดยวุฒิสมาชิก นาง Amy Klobuchar พรรคดีโมแครตของรัฐมินเนโซต้า และ วุฒิสมาชิก นาย Mike Crapo พรรครีพับริกันของรัฐไอดาโฮ ต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ

ร่างกฏหมายครอบคลุมสินค้าไม้ประกอบ (Composite Wood) และสินค้าที่ผลิตจากไม้ประกอบที่ผลิตในประเทศสหรัฐฯ และนำเข้าจากต่างประเทศ ได้แก่ ไม้ Particleboard (PB) ไม้ Medium Density Fiberboard (MDF) และ ไม้ Hardboard รวมไปถึง สินค้าสำเร็จรูปที่มีส่วนประกอบหรือชิ้นส่วนจากไม้ประกอบ เช่น เฟอร์นิเจอร์ และ Decorative Surface

ความคืบหน้า

ปัจจุบัน วุฒิสภาสหรัฐฯ (US Senate) ลงมติผ่านร่างพระราชบัญญัติกำหนดมาตรฐานสารฟอร์มัลดีไฮด์สำหรับสินค้าไม้ประกอบ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา และจะส่งต่อสภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ขอความเห็นชอบเป็นครั้งสุดท้าย คาดว่าจะเรียบร้อยภายในก่อนสิ้นปี 2553 และกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2555 ซึ่งให้เวลาผู้ผลิตประมาณ 1 ปีในการเตรียมตัว

พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวนี้ มีจุดประสงค์เพื่อความคุมระดับสารเคมีที่ใช้กับไม้ประกอบที่ระเหิดออกมาเป็นสารพิษ ซึ่งเมื่อผู้บริโภคที่ใช้สินค้าซึ่งผลิตจากไม้ประกอบ (ส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์) สูดหรือหายใจเข้าไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งกฎหมายกำหนดมาตรฐานของระดับสารฟอร์มัลดีไฮด์มีได้ในระดับไม่เกิน 0.09 parts per million

กฎหมายกำหนดให้มีการทดสอบโดยบุคคลที่สาม (Third Party) และการออกหนังสือรับรองเพื่อเป็นการแสดงว่าสินค้าได้มาตรฐานตามระเบียบ และให้อำนาจสำนักงาน U.S. Environmental Protection Agency (EPA) ประสานงานกับ US Customs and Border Protection หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในการควบคุมดูแลสินค้าไม้ประกอบนำเข้าจากต่างประเทศ

การนำเข้าไม้ประกอบของสหรัฐฯ

ปัจจุบัน สหรัฐฯ นำเข้าไม้ประกอบเป็นมูลค่าประมาณ 208 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงเดือนมกราคม- เมษายน 2553 ซึ่งลดลงไปร้อยละ -5.05 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2552 แหล่งนำเข้าไม้ประกอบที่สำคัญได้แก่ แคนาดา (ร้อยละ 37 ) จีน (ร้อยละ 30) และ ชิลี (ร้อยละ 12) และ สหรัฐฯ นำเข้าผลิตภัณฑ์ไม้ประกอบจากประเทศไทยเป็นมูลค่าประมาณ 0.40 ล้านสหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 111.42 หรือมีสัดส่วนตลาดร้อยละ 0.20

ความเห็น/ข้อพิจารณา

1. ภาคการผลิตสินค้าไม้ประกอบของสหรัฐฯ นำโดย Mr. Tom Julia ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานสมาคม Composite Panel Association กล่าวว่า ปัจจุบัน รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นเพียงรัฐเดียวที่ออกกฏหมายควบคุมในเรื่องสารฟอร์มัลดีไฮด์ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่พรบ.ผ่านวุฒิสภา และจะมีผลบังคับเป็นกฎหมายระดับชาติต่อไปในอนาคต และมีผลบังคับต่อผู้ผลิตสินค้าไม้ประกอบทั้งในประเทศ และสินค้าไม้ประกอบนำเข้าจากต่างประเทศ

2. ระเบียบมาตรฐานฟอร์มัลดีไฮด์มีผลต่อการเพิ่มต้นทุนในการผลิต เนื่องจากผู้ผลิตจะมีค่าใช้จ่ายในด้านการจ้างบุคคลที่สามทดสอบสินค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้น

3. ปัจจุบัน การนำเข้าไม้ประกอบของสหรัฐฯ จากประเทศไทยขยายตัวในอัตราสูง และมีแนวโน้มที่จะเป็นแหล่งนำเข้าที่สำคัญในอนาคตของสหรัฐฯ ดังนั้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยสมาคมสินค้าต่างๆ ควรศึกษาและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่กฏหมายมีผลบังคับ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิคาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ