ฮ่องกงจะเริ่มใช้กฎหมายฉลากโภชนาการในวันที่ 1 กรกฎาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 1, 2010 10:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้รายงานอย่างต่อเนื่องเรื่องการประกาศใช้กฎหมายฉลากโภชนาการ (nutrition labeling law) ในฮ่องกง โดยหน่วยงาน Food and Environmental Hygiene Department (FEHD) ของรัฐบาลฮ่องกง ได้เสนอให้มีการแก้ไข Food and Drugs Composition Labeling Regulation โดยการเพิ่มกฎหมายฉลากโภชนาการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าทางโภชนาการ(nutrition facts) แก่ผู้บริโภคและควบคุมมิให้มีการโฆษณาสรรพคุณสินค้าเกินจริง

กฏหมายฉลากโภชนาการจะเริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็น ประโยชน์ต่อผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า โดยมีฉลากข้อมูลโภชนาการ “1+7” ประกอบการตัดสินใจซื้อ

ข้อมูล “1+7” ประกอบด้วยข้อมูลมูลค่าพลังงาน และสารอาหารที่สำคัญอีก 7 สารอาหาร ได้แก่ โปรตีน ไขมันรวม ไขมันอิ่มตัว กรดไขมันทรานส์ คาร์โปไฮเดรต น้ำตาล และโซเดียม

กฏหมายฉลากโภชนาการนี้ ช่วยให้ผู้บริโภคได้ทราบข้อมูลโภชนาการเพื่อประกอบการเลือกซื้ออาหาร บังคับให้ผู้ผลิตใช้หลักการกำหนดพื้นฐานของมาตรฐานโภชนาการของอาหารที่ผลิต และป้องกันการเข้าใจผิดของผู้บริโภค หรือป้ายโภชนาการที่โฆษณาเกินจริง

การอ่านฉลากโภชนาการไม่ยาก เป็นข้อมูลแสดงอย่างชัดเจน และง่ายสำหรับผู้บริโภคจะเข้าใจ และยังเป็นการส่งเสริมประชาชนสร้างนิสัยการบริโภคเพื่อสุขภาพ โดยความเข้าใจคุณค่าทางโภชนาการของอาหารผ่านฉลากโภชนาการ

นอกเหนือจากความสมดุลความปลอดภัยด้านอาหาร รัฐบาลได้เสนอกฎหมาย Food Safety เข้าสภานิติบัญญัติวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกลไกตรวจสอบย้อนกลับที่มาของสินค้าอาหาร เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลสามารถติดตามแหล่งที่มาของปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอาหาร

กฏหมายดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาล ควบคุมการนำเข้าสินค้าอาหารได้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ไข่ สัตว์ปีก และอาหารทะเล ซึ่งจะสามารถยกระดับความปลอดภัยของอาหารในฮ่องกงให้เพิ่มขึ้น

ผู้ส่งออกไทยสินค้าอาหารสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวปไซค์ http://www.cfs.gov.hk/english/food_leg/food_leg.html

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ