The Star2ของอินเดีย-ลักเนาว์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 16:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ลักเนาว์ (Lucknow)

GDP = 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ลักเนาว์ เมืองหลวงของรัฐอุตรประเทศ เมืองที่มีความหลากหลายด้านเผ่าพันธ์ อันประกอบด้วยอินโด-อารยัน (72%); ดาร์วีเดียน (25%); และอื่นๆ (3%) มีชนกลุ่มน้อยไม่ต่ำกว่า 90 กลุ่ม ลักเนาว์มีความเจริญรุ่งเรืองด้านศิลปวัฒนธรรมและบทกวีแบบเปอร์เซียควบคู่ไปกันความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมยุคใหม่ ในอดีต คนอินเดียเรียกเมืองนี้ว่า เมืองจ้าวอาหรับ (City of Nawabs) บ้างก็เรียกว่าสุวรรณภูมิแห่งบูรพา (The golden city of the east) ส่วนฝรั่งเรียกว่าคอนแสตนโนเปิลแห่งอินเดีย (Constantinople of India) จะอย่างไรก็ตาม ล้วนก็แสดงความมั่งของลักเนาว์มาแต่อดีตกาล

ข้อมูลทั่วไปของลักเนาว์
GDP                 1.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (2009)
GDP/capita          1,814 เหรียญสหรัฐ(2009)
GDP growth          8.3%(2009)
ประชากร             2.75 ล้านคน (2009)
ศาสนา               ฮินดู (82%); อิสลาม (11%); คริสต์ (2%); พุทธ (2.7%).
พื้นที่                 2,528 ตารางกิโลเมตร
ที่ตั้ง                 อยู่ในรัฐอุตรประเทศ ภาคเหนือของอินเดีย
อุตสาหกรรมสำคัญ       สิ่งทอ เสื้อผ้าสำเร็จรูป ยานยนต์ เครื่องบิน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ นม ยาสูบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกล

เคมีภัณฑ์ เครื่องหนัง ไม้อัด การแปรรูปอาหาร น้ำตาล ซีเมนต์ กลั่นน้ำมัน อู่ต่อเรือ IT, Software, BPO สินค้าเกตรที่สำคัญ มะม่วง เมลัน อ้อย

ความหนาแน่นของประชากร 1,456 คน/km2

ภาษาราชการ          Hindi, Urdu, English
ความสูงของพื้นดิน       128 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล (420 ft)
การค้ากับไทย          ส่วนใหญ่สินค้าไทยขึ้นที่ท่าเรือมุมไบ
สินค้าที่มีศักยภาพ        ชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าอาหาร ทองรูปพรรณ ผลไม้แปรรูป  เครื่องสำรองไฟฟ้า น้ำผลไม้ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า

เครื่องปรับอากาศ หม้อแปลง วัสดุก่อสร้าง ลิฟต์ บันไดเลื่อน สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด

กระดาษ ของเล่น พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ อลูมิเนียม

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า ลักเนาว์เป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าสำคัญของอินเดียเหนือ แต่ก็มีอุตสาหกรรมสำคัญๆ หลากหลายไม่แพ้เมืองเศรษฐกิจอื่นๆ บริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น Hindustan Aeronautics Limited (เครื่องบิน) Tata Motors (รถยนต์) Eveready Industries (เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์) Scooters India (สกู๊ตเตอร์) ก็มีฐานการผลิตอยู่ที่นี่ นอกจากนั้นยังมีอุตสาหกรรมแผ่นเหล็กม้วน และถังก๊าซ LPG ที่สร้างรายได้มหาศาลมห้ลักเนาว์เป็นอย่างมาก

รัฐบาลอุตรประเทศได้จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม IT บนเขตรอยต่อระหว่างลักเนาว์ กันปูร์ และเกรตเตอร์นอยดาบนพื้นที่กว่า 30,000 เฮกตาร์ คาดว่าจะเป็นเมือง IT ที่สำคัญของอินเดียในอนาคต ธุรกิจก่อสร้างก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านที่พักอาศัย ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และโรงภาพยนต์มัลติเพล็กซ์ และเช่นเดียวกับเมือง IT อื่นๆ ลักเนาว์ก็กำลังแข่งกันสร้างตึกสูง เช่น the Signature Tower, Golf City (65 ชั้น) Sahara Hospital (30 ชั้น) Metro City, Parshvanath Planet,Omaxe Heights (สูง 25 ชั้นเท่ากัน)

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ