สคร. บูดาเปสต์เยี่ยมผู้นำเข้าพัดลมไอน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 5, 2010 17:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2553 เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศไทยและฮังการี สคร.บูดาเปสต์ได้เข้าพบ Mr. Janos Tergulicza เจ้าของกิจการนำเข้าพัดลมไอน้ำ จากบริษัท Masterkool เป็นผู้นำเข้าพัดลมไอน้ำรายใหญ่ในฮังการี โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 80% และยังส่งออกไปจำหน่ายในประเทศต่างๆ แถบยุโรปตะวันออกเช่น สาธารณรัฐเช็ค โครเอเชีย โรมาเนีย ฯลฯ บริษัทฯ มีพนักงานประมาณ 100 คน คลังสินค้า 400-500 ตรม. นอกจากกิจการดังกล่าวยังประกอบกิจการด้านอื่นๆ เช่นภัตตาคาร และ อสังหาริมทรัพย์ จากการสอบถามทำให้ทราบว่าทางบริษัทฯ ได้ทำการนำเข้าจากไทย ตั้งแต่ปี 2003 โดยมียอดขายอยู่ที่ 5 ล้านโฟรินท์และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในแต่ละปี จนกระทั่งปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่ 30-40 ล้านโฟรินท์

การนำเข้าจากไทย

เริ่มจากการที่ได้ไปเที่ยวเมืองไทย ได้พบเห็นและสนใจสินค้า จึงเริ่มติดต่อนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการโดยตรง ในช่วงแรกมีความไม่มั่นใจต่อการจัดส่งสินค้า แต่หลังจากนั้นพบว่าการทำธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่นไม่มีปัญหา ตลอดระยะเวลา 5 ปี สินค้าจากประเทศไทยมีคุณภาพดี การจัดส่งตรงต่อเวลา และสามารถปรับเปลี่ยนดีไซน์สินค้า ตามความต้องการของลูกค้าได้ดีอีกด้วย

ปํญหาและอุปสรรคการดำเนินกิจการของบริษัท
  • เนื่องจากเป็นสินค้าที่ขึ้นอยู่กับฤดูกาล ดังนั้นสินค้าจะเป็นที่ต้องการอย่างมากเฉพาะช่วงหน้าร้อนเท่านั้น
  • พฤติกรรมการซื้อของคนฮังการี จะคำนึงด้านราคาเป็นหลัก การแข่งขันกับสินค้าประเภทเดียวกันจึงมีปัญหาด้านราคา เพราะคู่แข่งขันบางรายนำเข้าสินค้าจากจีนและอิตาลี ซึ่งราคาถูกกว่า เนื่องจากค่าขนส่งถูกกว่าเพราะระยะทางที่ใกล้กว่า
แนวโน้มการตลาดและความต้องการของลูกค้า

จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของฮังการี ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะซบเซาทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง ลูกค้าชาวฮังการีส่วนใหญ่จึงต้องการสินค้าที่มีราคาถูก ถึงแม้ว่าคุณภาพสินค้าจะด้อยกว่าก็ตาม ทั้งนี้ ทางบริษัทคาดการว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้นภายใน 1-2 ปี ซึ่งจะส่งผลต่อความต้องการสินค้าและยอดขายมากขึ้น ทางบริษัทฯมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเข้าสินค้าจากไทยประเภทอื่นๆอีก หากผู้ส่งออกสามารถเสนอสินค้าคุณภาพและราคาที่ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันกับผู้จำหน่ายรายอื่นได้ ก็น่าจะเป็นโอกาสดีในการขยายการส่งออกสู่ฮังการีมากขึ้น โดยผู้ส่งออกไทยสามารถติดต่อบริษัทได้ตามที่อยู่ข้างล่างนี้

DELTAVIA KFT

2100 Godollo Dozsa Gy. Ut 36. Hungary

Tel: +36-30-651-6600

E-mail: masterkool@freemail.hu

www.masterkool.hu

สคร. ณ กรุงบูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ