รู้ไว้ก่อนทำธุรกิจกับอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 7, 2010 11:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผมมีเพื่อนแขกคนหนึ่งน่ารักมากและขยันสุดๆ แต่เวลาคุยกันไม่รู้ทำไมเธอไม่ยอมสบตาผมเลย

คนอินเดียโดยเฉพาะทางใต้ถือว่าการจ้องมองผู้ใหญ่หรือเจ้านายเป็นการเสียมารยาท การไม่สบตาไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ได้ฟัง หรือไม่เข้าใจที่คุณพูด เป็นเพียงการแสดงความนอบน้อม

ทำไมไม่เห็นผู้หญิงสวมกระโปงกันเลยในอินเดีย

การสวมกระโปรงถือว่าไม่สุภาพและไม่เรียบร้อยโดยเฉพาะเมื่อไปศาสนสถาน ดังนั้นเราจึงเห็นแต่ผู้หญิงสวมส่าหรี ปันจบี หรือกางเกงแทน แม้แต่ตำรวจหญิงก็สวมกางเกง แต่ผู้หญิงยุคใหม่ก็เริ่มสวมกระโปรงกันบ้างแล้ว เช่น Super Star หรือพนักงานสายการบิน

ผมสังเกตว่าเวลาเพื่อนร่วมงานยื่นของให้ผม ไม่ว่าจะเป็นคัชชอปหรือแมกเย็บกระดาษก็มักจะใช้มีอขวายื่นให้ ทำแบบนั้นหมายถึงโชคดีหรือเปล่า

คนอินเดียมักจะใช้มือขวายื่นสิ่งของให้ผู้อื่น โดยเฉพาะเงิน กระดาษ และหนังสือเพื่อแสดงความเคารพ มือซ้ายถือว่าเป็นมือที่ไม่สะอาด หากยื่นของด้วยมือซ้าย จะถือว่าของนั้นอาจสูญหายได้

หลังจากการประชุมอย่างเป็นทางการแล้ว มักจะมีการพูดคุยกันแบบ “เจ้าะแจ๊ะ” อันนี้ถือเป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่า

เป็นเรื่องปกติ คนอินเดียชอบพูดคุยเพื่อสร้างสัมพันธ์ คนอินเดียไฝ่รู้และชอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ดังนั้นอย่าแปลกใจหากเขาจะถามเรื่องส่วนตัวบ้าง ซึ่งคนประเทศอื่นเขาจะไม่ถามกัน

ในการกรอกแบบฟอร์มเอกสารราชการ ต้องกรอกชื่อพ่อ แม่ บางครั้งแถมปู่ย่าด้วย ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ประชากรอินเดียมีถึง 1.1 พันล้านคน โอกาสชื่อซ้ำกันมีมาก นอกจากนั้นบางท้องถิ่นหรือบางศาสนาก็ไม่นิยมใช้นามสกุล ก็จำเป็นต้องกรอกข้อมูลพ่อ แม่ ด้วยเพื่อให้ระบุบุคคลได้ชัดเจน

เดินสวนกับเด็กและวัยรุ่น มักจะทักทาย และสวัสดีกับผมเป็นภาษาอังกฤษ ควรระวังตัวหรือไม่

ไม่ต้องกังวลอะไร เป็นการแสดงไมตรีจิตเท่านั้น คนต่างชาติยังเป็นของแปลกใหม่ของคนอินเดียโดยเฉพาะในชนบท ควรทักทายกลับไปและยิ้มให้เพื่อแสดงไมตรีตอบ แต่ถ้าการทักทายตามมาด้วยการขายประกันก็ต้องพิจารณากันเอาเอง

จะรู้ได้อย่างไรว่าสาวเจ้าแต่งงานแล้ว

สาวอินเดียงดงามไม่แพ้สาวใดในปฐพี แต่ควรระวังเพราะสาวนั้นอาจมีเจ้าของแล้ว เพราะสาวอินเดียมักจะอยู่เป็นโสดกันไม่เกินอายุ 20 ปี ข้อสังเกตุที่แน่นอนก็คือดูที่นิ้วชี้ของเท้าซ้ายว่ามีแหวนสวมอยู่หรือเปล่า รวมทั้งที่คอมีจี้รูปสี่เหลี่ยมห้อยอยู่หรือไม่ หากมีละก็ Say Sayonara ได้เลย

มีข้อแนะนำอะไรบ้างเวลาคุยกับคนอินเดีย

คนอินเดียมักจะไม่ปฏิเสธตรงๆ นอกจากจำเป็นหรือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายจริงๆ แต่มักจะพูดเลี่ยงๆ ไปว่าจะพยายาม โนพรอมแพรม ฉานจะลองทำบางอย่างสำหรับปัญหานี้ ปัญหาทุกอย่างแก้ไขได้ ถ้าได้ยินอย่างนี้ละก็ 90% จะหมายถึง NO ในบางครั้งเวลาคุณสั่งซื้อสินค้า แต่เขาส่งให้ช้ามาก อาจเป็นเพราะเหตุผลบางอย่าง เช่น วัตถุดิบในตลาดราคาแพง ต้องรอให้ราคาลงเสียก่อนถึงจะเริ่มผลิต เขาจะไม่บอกตรงๆ แต่จะบอกว่ามีข้อผิดพลาดในกระบวนการผลิตบางประการ ต้องตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่าคุณภาพสินค้าได้มาตรฐานก่อนจึงจะผลิตและส่งให้คุณได้

เวลาเจ๊าะแจ๊ะกับคนอินเดีย มีเรื่องอะไรบ้างที่ไม่ควรพูด

อย่าคุยเรื่องความยากจน สลัม ความสกปรก ความขัดแย้งทางศาสนา วรรณะ (โดยเฉพาะสูต ดาลิตและจันทาล) และเรื่องแย่ๆในอินเดีย เพราะจะเป็นการดูถูกอย่างแรง แต่ควรพูดเรื่องแหร่มๆ ที่คนอินเดียภูมิใจและแสดงถึงความยิ่งใหญ่ เช่น อารยธรรมที่สูงส่งเก่าแก่ที่สุดในโลก ชมพูทวีปเป็นอู่อารยะธรรมของโลก นักปราชณ์ดังๆ (เช่น ไสบาบา) อินเดียแซงหน้าจีนได้แน่นอน อินเดียเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจได้แน่นอน

สาวอินเดียเชิญให้ผมไปร่วมงานแต่งงานของเธอ แต่ผมติดงานสำคัญ จะทำอย่างไรดี

อย่าบอกตรงๆ ว่า “ไปไม่ได้” เพราะคนอินเดียไม่ตอบปฏิเสธตรงๆ ให้ตอบว่า “ผมจะพยายามให้ดีที่สุด” “ข่าวดีจริงๆ แล้วผมจะแจ้งยืนยันไปอีกทีนะ” เป็นคำตอบที่สุภาพ และไม่เป็นการเสียมารยาทหากคุณไปไม่ได้

เวลาได้รับนามบัตรมา เราควรยื่นนามบัตรของเราให้เขาด้วยไหม

ใช่ คุณควรทำเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ดังนั้นจงเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการพบปะกับผู้ใด ควรที่จะเตรียมนามบัตรให้เพียงพอ นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ