คอมบาตอร์-เมืองอุตสาหกรรมสำคัญของอินเดียใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 9, 2010 16:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

คอมบาตอร์หรือคยัมบตอร์ในภาษาทมิฬ เป็นเมืองอุตสาหกรรมการทอผ้าและเครื่องจักรกลที่สำคัญของอินเดีย จึงได้สมญานามว่า เมืองแมนเชสเตอร์ของอินเดียใต้ โดยมีไร่ฝ้ายอยู่มากมายรอบเมืองเพื่อป้อนวัตถุดิบให้กับโรงทอผ้าในเมืองนี้ นอกจากนั้น คอมบาตอร์ยังมีอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และเป็นฐานการผลิตถุงเท้าและการเลี้ยงไก่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลางของคนท้องถิ่น และเป็นธุรกิจครอบครัว คอมบาตอร์ได้รับการวางรากฐานด้านอุตสหกรรมที่ดีมานับแต่สมัยการปกครองของอังกฤษตั้งแต่ทศวรรษ 1920 และเติบโตด้วยดีอย่างต่อเนื่องด้วยตัวเองโดยไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลแต่อย่างใด ทั้งนี้ปัจจุบันก็เริ่มมีบริษัท IT, Software และ BPO เปิดดำเนินการกันคึกคักในเมืองนี้

ข้อมูลทั่วไปของคอมบาตอร์
ประชากร                  4.2  ล้านคน (2009)
พื้นที่                      7,470 ตารางกิโลเมตร
ที่ตั้ง                      อยู่ในรัฐทมิฬนาฑู ภาคใต้ของอินเดีย
อุตสาหกรรมสำคัญ            สิ่งทอ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องจักรกล IT, Software และ BPO  เครื่องปั้มน้ำ
สินค้าเกตรที่สำคัญ            ฝ้าย
ความหนาแน่นของประชากร     17,779 คน/km2
ภาษาราชการ               Tamil,  English
ความสูงของพื้นดิน            411.2 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล (1,349 ft)
การค้ากับไทย               ส่วนใหญ่สินค้าไทยขึ้นที่ท่าเรือมุมไบ และบางส่วนขึ้นที่ท่าเรือเจนไน
สินค้าที่มีศักยภาพ             สินค้าอาหาร วัสดุก่อสร้าง ชิ้นส่วนยานยนต์ ทองรูปพรรณ ผลไม้แปรรูป น้ำผลไม้ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า
                         เครื่องปรับอากาศ หม้อแปลง ลิฟต์ บันไดเลื่อน สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด
                         กระดาษ ของเล่น พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ อลูมิเนียม
อุตสาหกรรมสำคัญ
  • สิ่งทอ เป็นอุตสาหกรรมหลักของคอมบาตอร์ เมืองนี้มีเมืองคู่แฝดคือเมืองTirupur ซึ่งเป็นเมืองที่ผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปใหญ่ที่สุดในเอเชีย ต้นทุนการผลิตเสื้อเชิตประมาณ 1 เหรียญสหรัฐ/1 ตัว สามารถส่งออกเสื้อผ้ามูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านรูปีต่อปี
  • IT, Software และ BPO — อุตสาหกรรมนี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของรัฐทมิฬนาฑูรองจากเมืองเจนไน โดยมีบริษัทชั้นนำ เช่น Tata Consultancy Services, Cognizant Technology Solutions, Robert Bosch GmbH, KGISL และ CSS Corp Pvt Ltd เปิดดำเนินการแล้ว โดยส่วนใหญ่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม TEDEL Park
  • ชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับรถ Mahindra, Tata Motors และ Hindustan Motors
  • เครื่องบดอาหาร —อินเดียเป็นประเทศที่นิยมบดส่วนผสมอาหารทุกชนิดเพื่อรับประทานกับโรตี คอมบาตอร์จึงเป็นแหล่งผลิตเครื่องบดติดมอเตอร์ที่สำคัญ โดยมีโรงงานถึง 700 โรง ผลิตเครื่องบดได้กว่า 75.000 เครื่องในแต่ละเดือน จนได้ชื่อว่าเมืองแห่งเครื่องบดอาหาร และเกือบจะผูกขาดตลาดอินเดียไว้ทั้งหมด
  • เครื่องปั้มน้ำ — เมืองนี้ผลิตมอเตอร์และเครื่องปั้มน้ำจำหน่ายถึง 2 ใน 3 ของตลาดอินเดียจนได้ชื่อว่าเมืองแห่งเครื่องปั้มน้ำ ยี่ห้อดังๆ เช่น CRI Pumps, Texmo Industries, Deccan Pumps และ KSB Pumps ผลิตที่นี่ และเป็นสินค้าส่งออกไปทั่วโลก
  • ศูนย์แสดงสินค้า COINTEC บนพื้นที่กว่า 160,000 ตารางฟุต ดำเนินการโดยสมาคมอุตสาหกิจขนาดย่อมแห่งคอมบาตอร์ (CODISSIA-Coimbatore District Small Industries Association) เนื่องจากคอมบาตอร์ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคมและการกระจายสินค้าไปยังเมืองต่างๆ ทางภาคใต้ของอินเดียทั้งหมด

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ