ซาอุดีอาระเบียเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับฉลากบนสินค้าอาหารแปรรูปนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2010 17:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ (นายศิวะลักษณ์ นาคาบดี) แจ้งว่า Saudi Food and Drug Authority (SFDA) จะเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรฐานสินค้าอาหาร เกี่ยวกับฉลากสินค้าอาหารแปรรูป (Labels of Exported Prepackaged Food Products) ที่จะนำเข้าสู่ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการกำหนดไว้ใน Gulf Standards Organization (GSO) No. 9/2007 “Labeling of Prepackaged Food Stuffs” โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Section 7/2 ของมาตรฐานดังกล่าว ทั้งนี้ทางการซาอุฯ ให้เวลาผู้ประกอบการในการปรับตัว จะเริ่มบังคับใช้อย่างเข้มงวดกับสินค้าอาหารที่นำเข้าประเทศ หลังจากวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553 (2010) เป็นต้นไป

ประเด็นที่สำคัญและอาจมีผลกระทบกับการส่งออกอาหารแปรรูปของไทย ในการที่ซาอุฯ เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฏหมาย คือ เรื่องของภาษาที่ใช้บนฉลาก/หรือสติกเกอร์ ภายใต้มาตรฐานดังกล่าว ฉลากสินค้าและคำอธิบาย จะต้องเขียนด้วยภาษาอาราบิก กรณีที่ใช้ภาษาอื่น ก็จะต้องมีคำภาษาอาราบิกอยู่ด้วย ข้อมูลต่างๆ ที่อยู่ในภาษาอื่น จะต้องเหมือนกับข้อมูลที่เขียนในภาษาอาราบิก

กรณีที่ข้อมูลในภาษาอาราบิก เขียนอธิบายอยู่บนสติกเกอร์เพิ่มเติมขึ้นมาจากฉลากเดิม สติกเกอร์ดังกล่าวต้องติดอยู่ใกล้กับฉลากเดิม และมีเงื่อนไขดังนี้:

1) สติกเกอร์ต้องมีเพียงชิ้นเดียว และติดโดยผู้ผลิตเท่านั้น เพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานฯ (It shall be a single sticker provided by the manufacture only to fulfill all the relevant stipulations provided in this standard.)

2) สติกเกอร์ต้องไม่บดบังข้อมูลที่จำเป็น ที่ระบุไว้ในมาตรฐานฯ

3) สติกเกอร์ต้องไม่มีข้อมูล ข้อความใด ที่แตกต่างจากที่เขียนไว้ในฉลากเดิม

4) สติกเกอร์ต้องไม่สามารถลอกออกได้ ในการเก็บรักษา ขนส่ง และการใช้งานตามสภาพปกติ

ก่อนหน้านี้ ทางการซาอุฯ ได้ผ่อนปรนให้มีการติดฉลาก/สติกเกอร์บนสินค้า หลังจากการนำเข้าสินค้าแล้ว แต่หลังจากวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553 สินค้าอาหารแปรรูปที่นำเข้าต้องมีการติดฉลาก/สติกเกอร์โดยผู้ผลิต (Manufacturers) หากมีการตรวจสอบพบว่าไม่มีการดำเนินการดังกล่าวสินค้านั้นๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า และจะต้องถูกส่งกลับ (Re-export) หรือถูกทำลาย

สำนักงานฯ ขอแนะนำให้ผู้ส่งออกอาหารแปรรูปของไทย ประสานอย่างใกล้ชิดกับผู้นำเข้าซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวกับฉลาก/สติกเกอร์สินค้าดังกล่าวก่อนการส่งออก เพื่อป้องกันปัญหา ณ เมืองท่าปลายทาง ซึ่งทางการของซาอุฯ ให้ความสำคัญกับการนำเข้าสินค้าอาหารเป็นอย่างมาก ทั้งนี้หากเกิดปัญหาขึ้นก็จะส่งผลให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามมา

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ