“ศรีรัตน์” แนะผู้ส่งออกหันใช้เงินดอลล่าร์ซื้อขายแทนยูโรในตลาดยุโรปเพื่อลดความเสี่ยงค่าเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2010 14:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออกยอมรับว่าเป็นห่วงผลกระทบจากปัญหาหนี้ท่วมและกำลังซื้อที่ลดลงในยุโรป โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอาจมีข้อจำกัดในการส่งออก จึงแนะนำให้ซื้อขายในสกุลเหรียญสหรัฐฯ แทนสกุลยูโร

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ค่าเงินที่น่าเป็นห่วงในปีนี้ คือค่าเงินยูโรที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในสหภาพยุโรปที่ลุกลามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทส่งออกส่วนใหญ่ที่ส่งสินค้าไปยังสหภาพยุโรปต่างปรับตัวโดยใช้เงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ ซื้อขายสินค้าแทนเงินยูโร ซึ่งขณะนี้ วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปได้เริ่มส่งสัญญาณต่อกำลังซื้อที่เริ่มหดตัวลง และมีการต่อรองราคาสินค้ามากขึ้น ทำให้ผู้ส่งออกได้ปรับรูปแบบสินค้าให้อยู่ในระดับกลางแทนสินค้าระดับสูงมากขึ้น

“ขณะนี้ทางกรมส่งเสริมการส่งออก กำลังจัดทำรายละเอียดเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ หลังนายกรัฐมนตรีคาดหวังเป้าหมายการส่งออกปีนี้โต 18% สูงกว่าเป้าหมายกระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ 14% ยอมรับว่าเป็นห่วงการส่งออกไปตลาดยุโรป เพราะอาจมีผลกระทบจากปัญหาหนี้ท่วมและกำลังซื้อที่ลดลงในยุโรป โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอาจมีข้อจำกัดในการส่งออก จึงแนะนำให้ซื้อขายในสกุลเหรียญสหรัฐฯ แทนสกุลยูโร แต่จากการหารือภาคเอกชนยังยืนยันว่าการส่งออกยังปกติ ยังคงสัดส่วนการขยายตัวในยุโรป 10% และคงสัดส่วนการส่งออก 10-11% ของการส่งออกรวม โดยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจะเน้นการเพิ่มกิจกรรมและการส่งเสริมตลาดส่งออกในภูมิภาคอื่นแทน เช่น อาเซียน แอฟริกา โดยร่วมมือสมาคมต่างๆ มากขึ้น” นางศรีรัตน์ กล่าว

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ